posttoday

ทวิตเตอร์งานเข้า FBI เตรียมสอบสวนกรณีบัญชีคนดังถูกแฮก

17 กรกฎาคม 2563

FBI เปิดสอบสวนกรณีแฮกเกอร์เจาะบัญชีคนดังในทวิตเตอร์ครั้งใหญ่

จากกรณีวานนี้ (16 ก.ค.) ที่บัญชีทวิตเตอร์ของบุคคลมีชื่อเสียงหลายรายซึ่งมีผู้ติดตามนับล้านบัญชี อาทินายบิล เกตส์ เจฟฟ์ เบโซส อีลอนมักส์ อดีตประธานาธาธิบดีโอบามา และแรปเปอร์ดังคานเย เวสต์ ถูกแฮกเกอร์เจาะเข้าระบบก่อนจะใช้บัญชีบุคคลมีชื่อเสียงเหล่านี้ทวีตข้อความเชิญชวนให้ผู้ติดตามบริจาคเงินสกุลดิจิตอล

เรื่องดังกล่าวทางด้านหน่วย FBI ของสหรัฐเผยว่าเตรียมจะทำการสอบสวนเหตุการณ์นี้ร่วมกับทางทวิตเตอร์ หลังเกิดกรณีบัญชีของคนดังในสหรัฐหลายรายถูกเจาะเข้าระบบครั้งใหญ่ ทวีตข้อความเชิญชวนให้ผู้ติดตามในหลักล้านคนโอนเงินสกุลบิตคอยน์ไปยังปลายทางซึ่งยังไม่สามารถแกะรอยได้

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทวิตเตอร์ได้เผยความคืบหน้าเช่นกันว่า กลุ่มแฮกเกอร์ได้โจมตีพนักงานของบริษัทด้วยการเข้าถึงระบบภายในและเครื่องมือภายใน ซึ่งภายหลังเกิดบริษัทกำลังสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและจำกัดการเข้าถึงระบบภายในแล้ว อย่างไรก็ดี ยังไม่มีหลักฐานว่าผู้ก่อเหตุเข้าถึงหรือสามารถเปลี่ยนแปลงรหัสผ่านของผู้ใช้งานได้

เหตุโจมตีนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ เนื่องจากเกิดขึ้นบนแพล็ตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้งานนับล้านทั่วโลกและเป็นแอพฯยอดนิยมในสหรัฐ โดยนอกจากเอฟบีไอแล้ว มีรายงานว่านายแอนดรูว์ โคโม่ ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กได้สั่งให้หน่วยงานด้านการเงินของรัฐเริ่มกระบวนการสอบสวนด้วย เนื่องจากนครนิวยอร์กเป็นหนึ่งในศูนย์กลางทางการเงินโลก ทั้งยังอาจเป็นการแฮกเพื่อหวังผลประโยชน์ในช่วงใกล้การเลือกตั้งประธานาธิบดี เนื่องจากบัญชีของนายโจ ไบเดน และอดีตประธานาธิบดีโอบามา จึงอาจมีความเป็นไปได้ว่าเป็นฝีมือต่างชาติ

ทั้งนี้ ไม่เพียงแค่ทวิตเตอร์จะต้องถูกเอฟบีไอสอบสวน แต่ทวิตเตอร์อาจต้องขึ้นให้การต่อคณะกรรมาธิการของสภาคองเกรสในเรื่องดังกล่าวด้วย