posttoday

นานาชาติแฉ รัสเซียพยายามแฮกขโมยสูตรวัคซีนโควิด

17 กรกฎาคม 2563

สหรัฐ-อังกฤษ-แคนาดา กล่าวหา รัสเซียพยายามจารกรรมงานวิจัยวัคซีนโควิด-19

รัฐบาลอังกฤษออกแถลงการณ์ระบุว่า หน่วยงานด้านความมั่นคงของสหรัฐ อังกฤษ และแคนาดา พบหลักฐานว่ารัฐบาลเครมลินกำลังพยายามแฮกเจาะระบบเพื่อจารกรรมข้อมูลงานวิจัยวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งหลายประเทศกำลังเร่งพัฒนาอยู่ในขณะนี้

ในแถลงการณ์ร่วมระบุว่า หน่วยงานด้านความมั่นคงไซเบอร์แห่งชาติของอังกฤษ หรือ GCHQ ได้ร่วมมือกับหน่วยงานด้านความมั่นคงของสหรัฐและแคนาดาซึ่งต่างเป็นสมาชิกกลุ่ม Five Eyes ระบุว่า กลุ่มนักจารกรรมข้อมูลที่มีชื่อว่า APT29 หรือมีชื่อเรียกว่าแก๊งค์Cozy Bear พยายามแฮกเข้าระบบสถาบันวิจัยวัคซีนในหลายแห่งทั่วโลก โดยพบว่ากลุ่มนี้เป็นส่วนหนึ่งของหน่วยข่าวกรองรัสเซีย

"APT29 เป็นกลุ่มแฮกเกอร์ที่รู้จักกันดีว่ามุ่งเป้าจารกรรมข้อมูลสำคัญในองค์กรด้านสาธารณสุขและพลังงงานทั่วโลก ดังนั้นเราจะสนับสนุนให้ทุกคนดำเนินการกับภัยคุกคามนี้อย่างจริงจังและบรรเทาผลกระทบที่จะเกิดขึ้น" แอนน์ นอยเบอร์เกอร์ เจ้าหน้าที่ตัวแทนหน่วยNSAของสหรัฐระบุในแถลงร่วม

อย่างไรก็ดีอังกฤษไม่ได้เผยว่ามีสถาบันวิจัยใดบ้างที่ถูกแฮกข้อมูลหรือได้รับผลกระทบจากความพยายามจารกรรมครั้งนี้ แน่นอนว่าเรื่องดังกล่าว ด้านรัฐบาลรัสเซียออกมาปฏิเสธถึงคำกล่าวอ้าง ทั้งว่าให้อังกฤษและนานาชาติที่ร่วมกล่าวหารัสเซีย เปิดเผยหลักฐานเพื่อสนับสนุข้อกล่าวหา

แฟ้มภาพ  : AFP