posttoday

โบลิเวียให้โสเภณีกลับมาทำงาน แต่ต้องมีแผ่นพลาสติกกั้น

16 กรกฎาคม 2563

โบลิเวียอนุญาตเปิดซ่องแบบนิวนอร์มอล ให้หญิงบริการสวมชุดคลุมพลาสติก-เฟซชิลด์ขณะทำงาน

รอยเตอร์รายงาน ทางการโบลิเวียได้อนุญาตให้หญิงบริการในกรุงลาปาซ เมืองหลวงกลับมาให้บริการลูกค้าได้อีกครั้งในแบบนิวนอร์มอล ท่ามกลางวิกฤตการระบาดของโควิด-19 ด้วยอุปกรณ์ป้องกันเชื้อหลายชนิดทั้งขวดน้ำยาฆ่าเชื้อ ถึงมือ และชุดคลุมพลาสติกแบบใสที่มีชื่อเรียกเท่ๆว่า "ชุดป้องกันความปลอดภัยทางชีวภาพ"

มาตรการเหล่านี้เป็นไปตามระเบียบคู่มือเพื่อปกป้องหญิงขายบริการจากเชื้อโควิด โดยองค์การแรงงานผู้ให้บริการยามค่ำคืนแห่งโบลิเวีย ซึ่งทางกลุ่มฯยังเป็นผู้ผลักดันให้ทางการผ่อนคลายมาตรการเพื่อให้ภาคธุรกิจสถานบริการกลับมาให้บริการได้อีกครั้ง แม้จะจำกัดเวลาเฉพาะช่วงกลางวัน เนื่องจากโบลิเวียยังคงใช้มาตรการเคอร์ฟิวในตอนกลางคืน 

หนึ่งในหญิงบริการเผยกับรอยเตอร์ว่า มาตรการล็อกดาวน์ของรัฐตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมาส่งผลต่อชีวิตของพวกเธอ บางคนถึงกับไม่มีเงินส่งตัวเองเรียน ซึ่งมาตการเหล่านี้นอกจากเธอจะสวมเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายตามปกติแล้ว ในระหว่างรอลูกค้ายังต้องสวมชุดพลาสติกและอุปกรณ์เหล่านี้ตามข้อกำหนดในคู่มือด้วย เธอกล่าวว่า ตนเองรู้สึกมั่นใจในความปลอดภัยมากขึ้นที่ก่อนจะเริ่มงาน ขณะที่ลูกค้าก็เคารพในเรื่องความปลอดภัยซึ่งไม่เพียงแต่ตัวผู้ให้บริการเองยังรวมถึงตัวลูกค้าเองด้วย

สำหรับโบลิเวียมียอดติดเชื้อสะสมที่ 48,187 เสียชีวิตรวม 1,807 ราย

ภาพ: Reuters