posttoday

โควิดโอกลาโฮมาหนัก ผู้ว่าการรัฐติดเชื้อ ยอดป่วยในพื้นที่เพิ่มหลังทรัมป์จัดหาเสียง

16 กรกฎาคม 2563

อเมริกันติดโควิดเพิ่มกว่า 7 หมื่น ไม่เว้นแม้แต่ผู้ว่ารัฐโอกลาโฮมา นับเป็นผู้ว่ามลรัฐในสหรัฐคนแรกที่ป่วยโควิด

สถานการณ์โควิด-19 ในสหรัฐยังคงน่ากังวลจากการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง โดยรอบ24ชั่วโมงของวันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมาสหรัฐมีผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่มถึง 71,750 ราย ส่งผลให้ยอดสะสมรวม 3,617,474 ราย รักษาหายแล้ว 1,646,675 คน ทั้งประเทศเสียชีวิตสะสม 140,160 เพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้า 1,001 ราย

ขณะเดียวกันมีรายงานด้วยว่านายเควิน สติตต์ ผู้ว่าการรัฐโอกลาโฮมา สังกัดพรรครีพับลิกกัน ได้ออกมาเผยผ่านสื่อว่าตนมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก นับเป็นผู้ว่าการมลรัฐคนแรกของสหรัฐที่ติดเชื้อโควิด

"ผมเข้าทดสอบโรคโควิด-19 เมื่อวานนี้ และผลลัพธ์ออกมาเป็นบวก .. แต่ผมยังรู้สึกสบายดี แม้มีอาการปวดร่างกายเล็กน้อยเมื่อวานนี้" นายสติตต์กล่าว สำหรับผู้ว่าการรัฐสังกัดรีพับลิกกันรายนี้กล่าวว่าตนได้ตัวเองออกห่างจากสมาชิกครอบครัวคนอื่น และทำงานจากที่บ้านเพียงลำพัง

โควิดโอกลาโฮมาหนัก ผู้ว่าการรัฐติดเชื้อ ยอดป่วยในพื้นที่เพิ่มหลังทรัมป์จัดหาเสียง

อย่างไรก็ดี สื่อท้องถิ่นรายงานว่าเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายสติตต์เป็นผู้นำการประชุมคณะกรรมาธิการสำนักงานที่ดิน โดยระหว่างประชุมเขาปล่อยให้หน้ากากอนามัยตกอยู่บริเวณคอแทนที่จะปิดปาก รวมถึงในระหว่างการตอบคำถามของผู้สื่อข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุม

แม้ตนจะติดเชื้อ แต่สติตต์เผยว่าไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วทั้งรัฐอีกครั้ง โดยกล่าวว่า "การย้อนกลับไปและขังตัวเองในบ้านไม่อาจทำให้ไวรัสหายไปได้" สำหรับรัฐโอกลาโฮมา มีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มภายหลังที่ประธานาธิบดีทรัมป์ จัดกิจกรรมปราศรัยหาดเสียงที่เมืองทัลซาเมืองวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งนายสติตต์ก็เข้าร่วมด้วย โดยสำนักการสาธารณสุขในพื้นที่เผยเมื่อวันที่ 8 ก.ค.หลังจากที่รัฐโอกลาโฮมาจัดงานใหญ่ไปเมื่อสองสัปดาห์ก่อน มีผู้ป่วยในทัลซาเพิ่มขึ้นถึงเกือบ500ราย

สำหรับรัฐโอกลาโฮมามีรายงานผู้ป่วยรวมจำนวน 22,813เพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้า 1,075 เสียชีวิตรวม 432 ราย

โควิดโอกลาโฮมาหนัก ผู้ว่าการรัฐติดเชื้อ ยอดป่วยในพื้นที่เพิ่มหลังทรัมป์จัดหาเสียง