posttoday

บังกลาเทศจับเจ้าของโรงพยาบาล ปลอมผลตรวจโควิด

16 กรกฎาคม 2563

ตร.บังกลาเทศจับเจ้าของโรงพยาบาล ออกผลรับรองโควิดปลอมนับพันให้ผู้ที่จะไปต่างประเทศ

เอเอฟพีรายงานว่า ตำรวจบังกลาเทศได้จับกุมนาย Mohammad Shahed เจ้าของโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในข้อกล่าวหาออกผลทดสอบโควิด-19 ปลอมนับพันคนให้กับผู้ต้องการเอกสารรับรองเพื่อเดินทางไปต่างประเทศ

การจับกุมนี้มีขึ้นหลังตำรวจใช้เวลาในการสอบสวนนาน 9 วัน กระทั่งสามารถจับกุมนาย Shahed วัย 42 ปีได้ขณะที่เขาสวมผ้าคลุมผมเพื่อพยายามปลอมตัวเป็นผู้หญิงที่ริมฝั่งแม่น้ำเพื่อหลบหนีไปยังอินเดีย

พันเอก Ashique Billah โฆษกหน่วยเคลื่อนที่เร็วของบังกลาเทศกล่าวว่า "เขาถูกจับกุมจากฝั่งแม่น้ำใกล้ชายแดนอินเดียในสภาพที่สวมผ้าคลุมบูร์กาเพื่อปลอมเป็นผู้หญิง .. โรงพยาบาลของเขาได้ทำการตรวจเชื้อโควิดในผู้ป่วยไป 10,500 ครั้ง ซึ่งจำนวนนี้มีเพียง 4,200 รายผลตรวจถูกต้อง ส่วนที่เหลือกว่า 6,300 รายนั้นเป็นการตรวจปลอม โดยถูกระบุว่ามีผลตรวจเชื้อเป็นลบ ทั้งๆที่ไม่ได้เข้ารับการทดสอบเชื้อจริง

สำหรับนาย Shahid เป็นหนึ่งในผู้ต้องหาอีก12คนที่ตำรวจบังกลาเทศจับกุมในคดีดังกล่าว ซึ่งนอกจากคดีการปลอมผลตรวจโควิดแล้ว นายShahed กับพวกซึ่งรวมถึงภรรยาของเขาและแพทย์คนอื่นๆ ยังถูกต้องข้อหาในความผิดเรียกเก็บเงินค่าใบรับรองโควิดและค่ารักษาโควิด ทั้งๆที่โรงพยาบาลของเขามีสัญญากับรัฐว่าจะรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19แก่ผู้ป่วยฟรี

ช่วงสัปดาห์ก่อนหน้านี้ อิตาลีได้สั่งระงับเที่ยวบินที่เดินทางมาจากบังกลาเทศทุกไฟล์ท หลังจากพบว่าผู้โดยสารหลายรายมีผลตรวจเชื้อเป็นบวก แต่กลับถือเอกสารรับรองตรวจเชื้อที่ออกโดยโรงพยาบาลในบังกลาเทศยืนยันผลเป็นลบ

การจับกุมนี้อาจส่งผลร้ายแรงต่อแรงงานข้ามชาติชาวบังกลาเทศหลายรายที่ต้องการเดินทางไปทำงานยังต่างแดน เพราะแรงงานเหล่านี้จะส่งเงินกลับเข้าประเทศซึ่งมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ

สำหรับบังกลาเทศมีผู้ติดเชื้อโควิดสะสมที่ 193,000 ราย เสียชีวิตสะสม 2,457 คน

(Photo by - / AFP)