posttoday

ดูกันชัดๆ สหรัฐกับพันธมิตรตั้งร่วมแนวสกัดจีนอย่างไร?

15 กรกฎาคม 2563

ความสัมพันธ์ของสหรัฐและจีนส่อเค้ายืดเยื้อ และดูเหมือนว่าพันธมิตรของสหรัฐที่ยังสงวนท่าทีกับจีนก่อนหน้านี้จะเปลี่ยนใจเข้าร่วมกับสหรัฐแล้ว

15 กรกฎาคม กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ประณามสหรัฐว่า แทรกแซงกิจการภายในของจีนและละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง จากนี้จีนจะใช้มาตรการที่จำเป็นและคว่ำบาตรบุคคลและองค์กรที่เกี่ยวข้องกับสหรัฐ 

15 กรกฎาคม ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ลงนามคำสั่งระงับสิทธิพิเศษของฮ่องกง โดยระบุว่านับจากนี้ไปฮ่องกงจะได้รับการปฏิบัติจากสหรัฐแบบเดียวกับจีนแผ่นดินใหญ่ ไม่ได้รับสิทธิพิเศษใดๆ ไม่ว่าจะเป็นทางเศรษฐกิจ การส่งออกเทคโนโลยี หรือความร่วมมือใดๆ รวมทั้งจะมีมาตรการลงโทษชาวต่างชาติ หรือองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการขัดขวางเสรีภาพของฮ่องกง

14 กรกฎาคม เรือพิฆาตยูเอสเอส ราล์ฟ จอห์นสัน (USS Ralph Johnson) ของสหรัฐเดินเรือเฉียดหมู่เกาะสแปรตลีย์ในทะเลจีนใต้ที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์ โดยสหรัฐอ้างหลักเสรีภาพในการเดินเรือ ด้านกองทัพเรือออกแถลงการณ์ว่า การเข้าครอบครองสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้อย่างเด็ดขาดและไม่ชอบด้วยกฎหมายในทะเลจีนใต้เป็นการคุกคามเสรีภาพในการเดินเรืออย่างร้ายแรง

14 กรกฎาคม โรเบิร์ต โอไบรอัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐ ก็เดินสายเจรจาเจ้าหน้าที่จากฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี รวมทั้งอังกฤษเป็นเวลา 3 วัน โดยสหรัฐเผยชัดเจนว่าประเด็นสำคัญที่จะคุยกันก็คือ ระบบ 5G หลังจากเคยเจรจากับรัฐบาลอังกฤษจนในที่สุดอังกฤษเปลี่ยนใจประกาศแบนการใช้อุปกรณ์และเทคโนโลยีของหัวเว่ยในโครงข่ายระบบ 5G

13 กรกฎาคม ไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า การเข้าครอบครองพื้นที่และสร้างสิ่งปลูกสร้างทางทหารในทะเลจีนใต้ของจีนไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และเผยว่าโลกจะไม่มีทางยอมให้จีนสร้างอาณาจักรทางทะเลในทะเลจีนใต้

13 กรกฎาคม สถานทูตจีนในกรุงวอชิงตันของสหรัฐโต้กลับผ่านทวิตเตอร์ว่า คำกล่าวของพอมเพโอไม่มีเหตุผล โดยสหรัฐพยายามโหมกระพือสถานการณ์และเพาะสร้างความขัดแย้งระหว่างจีนกับประเทศที่มีสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้

13 กรกฎาคม สหภาพยุโรปเตรียมมาตรการตอบโต้ที่จีนใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง แต่อาจไม่ใช่มาตรการทางเศรษฐกิจ โดย โจเซฟ บอร์เรล ผู้แทนระดับสูงด้านกิจการต่างประเทศของสหภาพยุโรปเผยว่า “เราเห็นด้วยว่าสหภาพยุโรปจะต้องตอบโต้เพื่อสนับสนุนการปกครองตนเองและประชาสังคมของฮ่องกง ซึ่งจะประกอบไปด้วยมาตรการระดับสหภาพยุโรปและมาตรการของแต่ละประเทศ” ด้านนายกรัฐมนตรี อังเกล่า แมร์เคิล ของเยอรมนี สนุบสนุนมาตรการของสหภาพยุโรป แต่เตือนว่าไม่ควรตัดการเจรจาความร่วมมือต่างๆ กับจีน

10 กรกฎาคม ทางการอินเดียเตรียมส่งเทียบเชิญกองทัพเรือออสเตรเลียเข้าร่วมซ้อมรบในมหาสมุทรอินเดียร่วมกับกองทัพสหรัฐและญี่ปุ่น หากออสเตรเลียตอบตกลงจะเป็นครั้งแรกที่ออสเตรเลียเข้าร่วม หลังจากถูกอินเดียขัดขวางมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา และยังเป็นช่วงเวลาที่จีนและอินเดียมีปัญหาพรมแดนหนักที่สุดในรอบ 4 ทศวรรษ