posttoday

สื่อมะกันย้ายสำนักงานฮ่องกงเผ่นไปเกาหลีใต้

15 กรกฎาคม 2563

นิวยอร์กไทมส์ สื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯย้ายสำนักงานไปกรุงโซล หวั่นฮ่องกงไร้เสรีภาพถาวร

รอยเตอร์รายงานว่า นิวยอร์กไทมส์ (The New York Times) สื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เผยว่าเตรียมแผนย้ายสำนักงานสาขาและทีมข่าวที่อยู่ในฮ่องกง ไปยังกรุงโซลของเกาหลีใต้แทน หลังจากที่ปักกิ่งประกาศใช้กฎหมายความมั่นคง ท่ามกลางความหวั่นวิตกว่ากม.ดังกล่าวจะทำให้สื่อต่างชาติในฮ่องกงไร้เสรีภาพในการรายงานข่าว

นิวยอร์กไทมส์กล่าวว่ากฎหมายฉบับใหม่นี้นอกจากส่งผลให้องค์กรข่าวเกิดความไม่แน่นอนถึงเสรีภาพในการทำงานแล้ว ยังสร้างความไม่แน่นอนให้กับเมืองในฐานะศูนย์กลางการรายงานข่าวของโลก

ตามแผนของนิวยอร์กไทมส์จะยังคงมีนักข่าวประจำภาคสนามในฮ่องกง แต่กองบรรณาธิการดิจิตอลจะย้ายที่ทำการไปยังกรุงโซลแทน

ที่ผ่านมา การทำงานของสื่อมวลชนต่างชาติในจีนแผ่นดินใหญ่มักเต็มไปด้วยข้อจำกัดของรัฐ แต่ไม่ใช่กับฮ่องกงซึ่งนอกจากเป็นศูนย์กลางการเงินของโลกแล้ว ยังเป็นที่ตั้งของสำนักงานสาขาของสำนักข่าวระดับโลกหลายแห่ง โดยฮ่องกงเคยเป็น"สนามข่าว"ที่เปิดเผยเรื่องราวช็อกโลกมาแล้ว อาทิ กรณีการออกมาเปิดโปงหน่วยเอ็นเอสเอของนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน

ด้านผู้บริหารนิวยอร์กได้ระบุในอีเมล์ที่แจ้งถึงพนักงานเกี่ยวกับการย้ายสำนักงานในตอนหนึ่งว่า "กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ของจีนในฮ่องกงได้สร้างความไม่แน่นอนมากมายเกี่ยวกับกฎระเบียบใหม่จะมีผลตามมาต่อการดำเนินงานด้านสื่อสารมวลชนของเรา .. เรารู้สึกว่าจะเป็นการระมัดระวังหากจัดทำแผนฉุกเฉินและเริ่มกระจายพนักงานของเราไปตามส่วนอื่นๆของภูมิภาค"

อย่างไรก็ดี แถลงจากนิวยอร์กไทมส์ไม่ได้ระบุว่าจำนวนพนักงานในกองบรรณาธิการฮ่องกงนั้นมีมากน้อยเพียงใด

แฟ้มภาพ : AFP