posttoday

มหาเศรษฐีโลกวอนรัฐเก็บภาษีเพิ่ม ช่วยคนเดือดร้อนจากโควิด

15 กรกฎาคม 2563

กลุ่มเศรษฐีทั่วโลกกว่า80คนลงชื่อ เรียกร้องรัฐบาลเก็บภาษีคนรวยเพิ่ม เยียวยาคนได้รับผลกระทบจากโควิด-19

มหาเศรษฐีทั่วโลกกว่า 80 คนร่วมลงชื่อในจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้รัฐบาลของพวกเขา เก็บภาษีคนรวยมากขึ้่นเพื่อให้มีเงินไปเยียวยาคนได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19

เศรษฐีกลุ่มนี้ซึ่งส่วนใหญ่เป็นมหาเศรษฐีจากสหรัฐ สหราชอาณาจักร เยอรมนี แคนาดา และนิวซีแลนด์ ได้ระบุในตอนหนึ่งของจดหมายว่า "เก็บภาษีเรา เก็บภาษีเรา เก็บภาษีเรา นี่เป็นทางเลือกที่ถูกต้อง และเป็นทางเลือกเดียว มนุษยธรรมสำคัญกว่าเงินของพวกเรา รัฐต้องเก็บภาษีคนรวยในทันทีและถาวร เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในโครงการช่วยเหลือของรัฐบาลที่จำเป็นต่อการรับมือผลกระทบโควิด"

ในจำนวนเศรษฐีกว่า 80 คนที่ร่วมลงนามแม้จะไม่ปรากฎชื่อของเศรษฐีบุคคลสำคัญที่รวยอันดับต้นๆของโลก แต่ก็มีรายชื่อที่น่าสนใจอย่าง Abigail Disney ทายาทสูติโอภาพยนตร์วอลล์ ดิสนีย์, Jerry Greenfield ผู้ร่วมก่อตั้งไอศครีมแบรนด์ดัง Ben & Jerry, Morris Pearl อดีตผู้บริหารบริษัทจัดการกองทุน BlackRock Inc. และ Richard Curtis นักเขียนผู้กำกับเจ้าของผลงานภาพยนตร์ดังหลายเรื่องอย่าง Notting Hill และ About Time

จดหมายเปิดผนึกนี้เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือระหว่างกลุ่มเศรษฐีเพื่อมนุษยธรรม, อ็อกซ์แฟม, องค์กรความยุติธรรมทางภาษีอังกฤษ, และองค์กรเศรษฐีใจบุญในสหรัฐ โดยเนื้อความในจดหมายยังระบุอีกว่า

"แม้การบริจาคเพื่อการกุศลไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาที่ถูกต้อง การแก้ปัญหาเป็นหน้าที่ของรัฐ แต่การสร้างโครงสร้างระบบสาธารณสุข การศึกษา และความมั่นคงขึ้นใหม่จะต้องมาจากการเก็บภาษีคนที่รวยที่สุดในโลก"แบบพวกเขา" เพราะพวกเขาไม่ได้ทำหน้าที่ขับรถพยาบาลไปรับส่งคนป่วย ไม่ใช่ผู้ดูแลคนป่วย ไม่ได้นำสินค้าไปขายบนชั้น หรือไปส่งอาหารตามบ้าน เราไม่เหมือนกับคนอีกอื่นๆอีกหลายสิบล้านคนทั่วโลกที่ไม่ต้องกังวลว่าจะสูญเสียบ้านหรือความสามารถในการเลี้ยงดูครอบครัว เราขอให้ทุกฝ่ายปรับสมดุลของโลกหลังจากนี้ทันทีก่อนที่มันจะสายเกินไป ผู้นำประเทศต้องรับผิดชอบในการเพิ่มงบประมาณเพื่อดูแลในส่วนนี้และต้องใช้อย่างยุติธรรม"

Morris Pearl อดีตผู้บริหารบริษัทจัดการกองทุนกล่าวว่า "ความพยายามในการเก็บภาษีคนรวยนั้นสะท้อนให้เห็นถึงระบบในปัจจุบันที่ไม่ยั่งยืน การมีคนรวยไม่กี่คนแต่มีคนจนเพิ่มมากขึ้นไม่เป็นผลดีต่อระบบในระยะยาว นักลงทุนหลายคนยังคงสามารถกอบโกยผลประโยชน์จากการลงทุนที่เติบโตแม้ช่วงโควิด แต่ผู้คนนับล้านๆในอเมริกาและทั่วโลกกำลังเจอปัญหาหนัก มีอีกหลายล้านที่ต้องตกงานและไม่ได้รับอะไรเลย พวกเขาไม่มีรายได้จากพอร์ตหุ้น"

Pearl ยังกล่าวเหน็บประธานาธิบดีทรัมป์จากประโยคที่ว่า "ทำให้อเมริกายิ่งใหญ่อีกครั้ง" (Make America Great Again) แต่ที่อเมริกาจะยิ่งใหญ่กว่าเดิมได้ก็เมื่อคนรวยที่สุดในประเทศจ่ายภาษีเยอะกว่าที่เสียในปัจจุบัน