posttoday

ทรัมป์ยกเลิกสถานะพิเศษฮ่องกง

15 กรกฎาคม 2563

ทรัมป์ลงนามคำสั่ง หยุดให้สถานะพิเศษฮ่องกงแล้ว โต้ปักกิ่งใช้กม.ความมั่นคง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามคำสั่งพิเศษยุติการให้สถานะพิเศษแก่ฮ่องกงแล้ว หลังจากที่รัฐบาลปักกิ่งอนุมัติใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ซึ่งริดรอนสิทธิเสรีภาพของชาวฮ่องกงซึ่งเคยมีมาแต่เดิม

ผู้นำสหรัฐได้เผยในระหว่างการแถลงข่าวต่อผู้สื่อขาวในทำเนียบขาวว่า "นับแต่นี้เป็นต้นไป ฮ่องกงจะได้รับการปฏิบัติเช่นเดียวกับจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกงจะไม่ได้รับสิทธิพิเศษใดๆ ทั้งการสนับสนุนด้านเศรษฐกิจ การส่งออกเทคโนโลยี หรือความร่วมมือใดๆ นอกจากนี้เราเตรียมขึ้นภาษีสินค้านำเข้ามูลค่ามหาศาลจากจีนเพิ่มอีก" นอกจากนี้ผู้นำสหรัฐเผยว่าเขายังได้ ลงนามกฎหมายอีกฉบับซึ่งกำหนดบทลงโทษต่อสถาบันการเงินที่ทำธุรกรรมให้กับเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกงด้วย

ส่วนเรื่องความสัมพันธ์กับจีนแผ่นดินใหญ่ ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า เขายังไม่มีแผนจะพูดคุยกับประธานาธิบดีสีจิ้นผิงในเวลานี้ สอดคล้องกับก่อนหน้านี้ที่ทรัมป์เคยเผยถึงแผนการเจรจาการค้าเฟส2ว่า ยังไม่ได้คิดเพราะมีเรื่องอื่นที่สำคัญกว่าให้ทำอีกมาก

ผลกระทบที่คาดว่าน่าจะเกิดขึ้นกับฮ่องกงหลังสหรัฐยุติสถานะพิเศษนั้น อาจสร้างความวุ่นวายให้กับบริษัทสหรัฐที่อยู่ในฮ่องกงมากกว่า 1,300 บริษัท เนื่องจากพนักงานสัญชาติสหรัฐที่อยู่ในฮ่องกงอาจจะมีปัญหาเรื่องการขอวีซ่าเพื่อเดินทางเข้าฮ่องกงเฉกเช่นกับที่ต้องขอวีซ่าเพื่อเดินทางเข้าจีน จากปัจจุบันที่สามารถเดินทางเข้าฮ่องกงได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า

นอกจากนี้ฮ่องกงอาจถึงขึ้นเสียสถานะศูนย์กลางทางการเงินโลก เนื่องจากบรรดาบริษัทและสถาบันการเงินหลายแห่งต่างไม่มันใจถึงสถานะของฮ่องกงในอนาคตหลังจีนใช้กฎหมายฉบับดังกล่าว อันนำไปสู่คว่ำบาตรฮ่องกงจากนานาชาติ