posttoday

ช็อก! หญิงจีนใช้ลิฟต์แค่ 60 วินาที แพร่เชื้อโควิดให้เพื่อนบ้าน 71 คน

14 กรกฎาคม 2563

ซูเปอร์สเปรดเดอร์จีนป่วย Covid-19 แบบไม่แสดงอาการ ใช้ลิฟต์แค่ 60 วินาที ทำเพื่อนบ้าน 71 คน พลอยติดเชื้อไปด้วย

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) เผยผลการศึกษาสุดช็อกว่า หญิงชาวจีนรายหนึ่งเดินทางกลับจากสหรัฐไปยังบ้านเกิดที่มณฑลเฮยหลงเจียงของจีนเมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา

แม้เธอจะไม่แสดงอาการของ Covid-19 ใดๆ แต่เธอยังกักตัวอยู่ในอพาร์ทเม้นต์เป็นเวลา 14 วัน และหลีกเลี่ยงการพบปะกับผู้คน สั่งอาหารเดลิเวอรี่โดยให้พนักงานวางอาหารไว้ด้านนอก

แต่สิ่งที่น่ากังขาคือ 3 สัปดาห์ต่อมา เพื่อนบ้านที่อาศัยอยู่ชั้นล่างของอพาร์ทเม้นต์เดียวกัน 3 คน และคนใกล้ชิดของเพื่อนบ้านอีก 4 คนติดเชื้อโคโรนาไวรัส โดยที่เพื่อนบ้านไม่เคยพบหน้ากันและไม่เคยพบหญิงรายนี้ เพียงแต่ใช้ลิฟต์ตัวเดียวกันแต่คนละเวลา

ในเวลาต่อมา การตรวจหา Covid-19 ในหญิงที่กลับจากสหรัฐพบเธอมีเชื้อโคโรนาไวรัสแต่ไม่แสดงอาการ

ผลการศึกษาของ CDC สรุปว่า เพื่อนบ้านของหญิงรายนี้อาจได้รับเชื้อจากการใช้ลิฟต์ตัวเดียวกันหลังจากที่หญิงที่ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการเข้าไปใช้ โดยการติดต่ออาจเกิดขึ้นจากการที่เพื่อนบ้านสัมผัสพื้นผิวและปุ่มลิฟต์

นอกจากเพื่อนบ้านทั้ง 3 คนแล้วก็ไม่พบผู้อาศัยในอพาร์ทเม้นต์เดียวกันติดเชื้ออีก แต่จากการติดตามโรคพบว่าหญิงรายนี้กลายเป็นคนที่แพร่เชื้อให้ผู้อื่นอีก 71 คน

“ผลการศึกษาของเราแสดงให้เห็นว่าผู้ป่วย Covid-19 ที่ไม่แสดงอาการเพียงคนเดียวแพร่เชื้อให้กับคนในชุมชนในวงกว้างได้อย่างไร” นักวิจัยของ CDC สรุป

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์เผยว่า ลิฟต์คือสถานที่เพาะเชื้อชั้นดี เนื่องจากเป็นสถานที่ปิด มีขนาดเล็ก และอากาศไม่ค่อยถ่ายเท หากผู้ป่วยไอ จาม หรือพูดด็มีความเป็นไปได้ที่เชื้อจะแพร่ออกมาล่องลอยอยู่ในลิฟต์