posttoday

ทรัมป์พูดโกหกมากกว่า 20,000 เรื่องนับตั้งแต่เป็นผู้นำสหรัฐ

14 กรกฎาคม 2563

สื่ออเมริกันเผยทรัมป์พูดเรื่องโกหกไปมากกว่า 20,000 ครั้งนับตั้งแต่ลงเล่นการเมือง

วอชิงตันโพสต์ (Washington Post) สื่อดังของสหรัฐได้เผยรายงานซึ่งเป็นการติดตามและตรวจสอบข้อมูล (Fact Checker column) เกี่ยวกับถ้อยแถลงหรือคำให้สัมภาษณ์ของประธานาธิบดีทรัมป์ นับตั้งแต่ที่เข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐเมื่อปี 2017 โดยพบว่า ถึงตอนนี้ปธน.ทรัมป์ได้พูดเรื่องโกหกไป หรือพูดให้ข้อมูลต่อสาธารณะแบบผิดๆไปแล้วกว่า 20,000 ครั้ง

ในรายงานของสื่ออเมริกันระบุว่า ปธน.ทรัมป์เพิ่งทำลายสถิติการพูดโกหก 20,000 ครั้งไปเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา จำนวนทั้งหมดนี้ กว่าครึ่งของเรื่องที่ปธน.ทรัมป์พูดโกหกมักอยู่ในคำให้สัมภาษณ์กับสื่อซึ่งเป็นฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลทรัมป์อย่าง Fox News โดยครั้งล่าสุดที่ทรัมป์"โกหกคำโต"ผ่านการให้สัมภาษณ์สื่อคือ อ้างว่าตนมีผู้สนับสนุนอย่างยิ่งใหญ่ในหมู่ชาวแอฟริกันอเมริกัน และอีกเรื่องคือการพยายามป้ายสีอดีตประธานาธิบดีโอบาา และโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ว่าสอดแนมขณะที่ทรัมป์หาเสียงผู้นำสหรัฐเมื่อปี 2016

ก่อนหน้านี้ วอชิงตันโพสต์เคยเปิดเผยรายงานสถิติคำโกหกของทรัมป์ ว่าในช่วง100วันแรกของการเป็นผู้นำสหรัฐ ทรัมป์พูดโกหกไปแล้ว 492 ครั้ง หรือเฉลี่ย 5 เรื่องต่อวัน

วอชิงตันโพสต์ยังเผยอีกว่า ช่วง 14 เดือนที่ผ่านมา ประเด็นหลักที่ทรัมป์พูดให้ข้อมูลแบบผิดๆคือเรื่องรายงานของโรเบิร์ต มุลเลอร์ อัยการพิเศษผู้สอบสวนการแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐ ประเด็นการถอดถอนประธานาธิบดี ประเด็นการระบาดของไวรัสโคโรนา และประเด็นนายจอร์จ ฟลอยด์ ซึ่งทรัมป์พูดเรื่องโกหกเฉลี่ย 23 ครั้งต่อวัน

สื่ออเมริกันยังตั้งข้อสังเกตในประเด็นการระบาดของโควิดว่า ทรัมป์ได้พูดเรื่องโกหกหรือคำกล่าวอ้างที่ทำให้สาธารณะเข้าใจผิดเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสเกือบ 1,200 ครั้ง ส่วนมากเป็นเรื่องที่ทรัมป์อ้างว่า สหรัฐเป็นชาติที่มีการตรวจคัดกรองโควิดมากที่สุดในโลก ซึ่งเรื่องดังกล่าวผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าการคัดกรองโรคในสหรัฐยังไม่ได้ครอบคลุมมากพอ ซึ่งตัวเลขการติดเชื้อที่แท้จริงในสหรัฐนั้นอาจสูงกว่านี้หลายเท่า

ที่มา : https://www.washingtonpost.com/news/fact-checker/