posttoday

โควิดถล่มโรงเรียนนายร้อยอินโด ติดเชื้อเกือบ1,300คน

12 กรกฎาคม 2563

ไวรัสบุกถล่มถึงโรงเรียนนายทหารของอินโดนีเซียได้รับผลกระทบหนักแบบคาดไม่ถึงจากการระบาดของไวรัส

เจ้าหน้าที่และนักเรียนนายร้อยประมาณ 1,300 คนในสถาบันการทหารในอินโดนีเซียติดเชื้อโควิด-19 ขณะที่ประเทศอินโดนีเซียกำลังต่อสู้อย่างหนักเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค เนื่องจากเป็นประเทศที่มีการติดเชื้อมากที่สุดแห่งหนึ่งในอาเซียน

พลเอก อันดิกา เปอร์กาซา (Andika Perkasa) ผู้บัญชาการกองทัพบกของชาวอินโดนีเซียแถลงว่า ได้ทำการกักกันโรคที่โรงเรียนนายร้อยอินโดนีเซียในจังหวัดชวาตะวันตกแล้วและนำตัวผู้ติดเชื้อ 30 คนเข้ารับการรักษาที๋โรงพยาบาลในเนื้องต้นเนื่องจากมีอาการป่วยไม่รุนแรง

โดยสถาบันแห่งนี้มีบุคคลากรและนักเรียนรวม 2,000 คน จากตัวเลขผู้ติดเชื้อ 1,280 คนในโรงเรียนนายร้อยแห่งนี้มีถึง 991 คนเป็นนักเรียนนายร้อยและส่วนที่เหลือเป็นพนักงานและสมาชิกในครอบครัวของพวกเขา และส่วนใหญ่ไม่มีอาการ เจ้าหน้าที่ตรวจพบการระบาดครั้งแรกเมื่อนักเรียนนายร้อย 2 นายไปโรงพยาบาลหลังจากมีไข้และปวดหลัง ทั้งสองมีผลตรวจโควิด-19 ออกมาเป็นบวก ทำให้ต้องรีบเร่งตรวจสอบการติดเชื้อในโรงเรียนนายร้อยอย่างรีบเร่ง

ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่านักเรียนนายร้อยติดเชื้อได้อย่างไร แต่มีเบาะแสอยู่ที่เจ้าหน้าที่บางคนอาศัยอยู่ภายนอกสถาบัน

ผู้ว่าการจังหวัดชวาตะวันตกขอโทษที่ทำให้เกิดการระบาดและขอให้ประชาชนจำกัดการเดินทางทั้งในและนอกพื้นของย่านที่ตั้งโรงเรียนนายร้อย จนกว่าจะสามารถควบคุมการระบาดได้

ทั้งนี้ อินโดนีเซียเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีผู้ป่วยโควิด-19 กว่า 74,000 รายและผู้เสียชีวิตกว่า 3,500 ราย อยู่ในอันดับที่ 25 ของโลกจากข้อมูลวันที่ 12 กรกฎาคม 2020

แต่เชื่อกันว่ายอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริงนั้นสูงกว่านี้มาก อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญบอกว่าอินโดนีเซียตรวจการติดเชื้อในวงจำกัดทำให้ไม่ทราบตัวเลขที่แน่ชัด และเมื่อเร็วๆ นี้องค์การอนามัยโลกเรียกร้องให้อินโดนีเซียทำการตรวจเชื้อเพิ่มเติมกับประชาชน

Photo by CHAIDEER MAHYUDDIN / AFP