posttoday

คนบังกลาเทศติดโควิดนับแสน แต่เตียงในโรงพยาบาลกลับว่างไร้ผู้ป่วย

11 กรกฎาคม 2563

ผู้ป่วยโควิดบังกลาเทศส่วนใหญ่เลือกตายที่บ้าน ดีกว่าต้องเข้าโรงพยาบาล

สถานการณ์โควิด-19ในบังกลาเทศจะยังคงมีตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่รายวันเพิ่มสูงขึ้น โดยรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา บังกลาเทศพบติดเชื้อกว่า 2,949 ราย สะสมรวมกว่า 178,000 ราย จำนวนนี้รักษาหายแล้ว 86,406 เสียชีวิตสะสม 2,275 เพิ่มขึ้น 37 ราย

แม้ยังคงมีชาวบังกลาเทศติดโควิดรายวันเพิ่มขึ้น แต่เอเอฟพีรายงานว่า เตียงนับพันที่โรงพยาบาลเตรียมไว้รองรับผู้ป่วยโควิดกลับว่างเปล่า ไร้ซึ่งผู้ป่วยมาเข้ารับการรักษาตัว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่า ผู้ป่วยหลายรายขอตายที่บ้านดีกว่าต้องป่วยตายในโรงพยาบาล

แม้ตัวเลขป่วยโควิดสะสมในบังกลาเทศจะสูงขึ้นถึงเกือบ 180,000 คน แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายรายคาดว่าตัวเลขจริงน่าจะสูงกว่านี้อีกหลายเท่า เพราะบังกลาเทศยังมีศักยภาพในการทดสอบเชื้อได้น้อย โดยเฉพาะในกรุงธากาซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรอาศัยอย่างหนาแน่น

โรงพยาบาลในกรุงธากามีผู้ป่วยโควิดเข้ารักษาตัวประมาณ 4,750 เตียง จากทั้งหมดที่รองรับได้6,305 เตียงซึ่งยังไม่ได้ถูกใช้งาน ขณะที่รัฐบาลได้สร้างโรงพยาบาลสนาม 2,000 เตียงรองรับผู้ป่วย แต่มีชาวบังกลาเทศที่ป่วยโควิดเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสนามดังกล่าวเพียง 100 เตียงเท่านั้น

เช่นเดียวกับที่เมืองจิตตะกอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเผยว่ามีผู้ป่วยโควิดเพียงครึ่งเดียวเท่านั้นจากทั้งหมด 4,731 ราย ที่ยอมเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล

กรุงธากาและเมืองจิตตะกอง มีประชากรรวมกัน 25 ล้านคน ซึ่งทั้งสองเมืองเป็นศูนย์กลางระบาดหลักของประเทศ ผู้ป่วยโควิดร้อยละ 80 ของโควิดทั้งหมดที่พบในบังกลาเทศมาจากสองเมืองนี้ แต่เตียงในโรงพยาบาลที่ทางการเตรียมไว้รองรับนั้นกลับไม่ได้ใช้งานอย่างเต็มศักยภาพ

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขคาดว่า เหตุที่เตียงในโรงพยาบาลว่างลง สวนทางกับยอดผู้ป่วยที่สูงขึ้นเพราะผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการไม่หนัก ประกอบกับมีการจัดให้คำแนะนำผ่านtelemedicine จึงอาจเป็นปัจจัยให้คนไม่ยอมเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล นอกจากนี้ ประชาชนยังกลัวที่จะเผยกับเจ้าหน้าที่รัฐว่าตนเองมีอาการคล้ายติดโควิด เพราะหากถูกตรวจพบเชื้อแล้ว จะต้องถูกส่งเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล

โรงพยาบาลรัฐของบังกลาเทศมีภาพลักษณ์ไม่ค่อยสู้ดีนัก จึงไม่แปลกที่ชาวบังกลาเทศมีภาพจำและการรับรู้เชิงลบต่อโรงพยาบาลรัฐ ผู้ป่วยโควิดหลายรายยอมตายอยู่ที่บ้านมากกว่า หากต้องไปนอนโรงพยาบาล ขณะที่มีชาวบังกลาเทศที่มีรายได้สูงเพียงไม่มากเท่านั้น ที่ยอมจ่ายเงินราคาแพงเพื่อรับบริการที่ดีกว่าของเอกชน ซึ่งการไม่ยอมเข้ารับการรักษาตัวโรงพยาบาลจะยิ่งทำให้สถานการณ์โควิดในบังกลาเทศยากจะควบคุมได้

ภาพลักษณ์ของโรงพยาบาลบังกลาเทศไม่ค่อยสู้ดีนักมาตั้งแต่ก่อนโควิดระบาด จากข้อมูลพบว่าช่วยปี2019มีชาวบังกลาเทศกว่า 5แสนคนยอมเดินทางไปรับการรักษาตัวในอินเดียแทน ขณะที่ชาวบังกลาเทศที่มีรายได้สูง เลือกเดินทางมารักษายังโรงพยาบาลในประเทศไทยหรือสิงคโปร์แทน แต่ทว่าการระบาดของโควิดทำให้ไม่อาจเดินทางออกนอกประเทศได้

แฟ้มภาพ : AFP

คนบังกลาเทศติดโควิดนับแสน แต่เตียงในโรงพยาบาลกลับว่างไร้ผู้ป่วย