posttoday

ม.สิงคโปร์เผยวิจัยพบ "ยาเบตาดีน" ฆ่าไวรัสโควิดได้

10 กรกฎาคม 2563

วิจัยเผย "ยาฆ่าเชื้อเบตาดีน" มีประสิทธิภาพทำลายไวรัสโควิด-19

มุนดิฟาร์มา (Mundipharma) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อเบตาดีน ได้เผยผลการทดลองจากห้องปฏิบัติการวิทยาลัยการแพทย์ Duke-NUS Medical School ของสิงคโปร์ที่ยืนยันถึงประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคเบตาดีน ในการฆ่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคโควิด-19 โดยผลจากการทดลองเผยให้เห็นฤทธิ์ของเบตาดีนในการทำลายเชื้อไวรัสSARS-CoV-2นหลอดทดลอง (in vitro) ได้มากถึง 99.99% ภายในเวลาเพียง 30 วินาที

ผลิตภัณฑ์ของเบตาดีนที่ใช้ทดสอบได้แก่ ยาฆ่าเชื้อเบตาดีน (Betadine Solution) น้ำยาล้างทำความสะอาดผิวหนัง (Skin Cleanser) น้ำยาบ้วนปาก (Gargle and Mouthwash) และสเปรย์พ่นปากและคอ (Throat Spray) ซึ่งผลการวิจัยดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ในวารสาร Infectious Disease and Therapy Journal เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา

นอกจากผลการวิจัยจากสิงคโปร์แล้ว ยังมีผลการวิจัยจากห้องปฏิบัติการที่ศูนย์ Tropical Infectious Diseases Research and Education Center (TIDREC) ของมหาวิทยาลัยมาลายา ในมาเลเซีย ก็เผยให้เห็นฤทธิ์ในการทำลายเชื้อไวรัสของน้ำยาบ้วนปากเบตาดีนในหลอดทดลอง ที่สามารถฆ่าเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ได้ถึง 99.99% ในเวลา 15 วินาที

การวิจัยนี้ได้รับการยอมรับจาก British Dental Journal (BDJ) และได้รับการตีพิมพ์เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2020 โดยวารสาร Springer Nature ในนามของ สมาคมทันตแพทย์อังกฤษ (British Dental Association)

ก่อนหน้านี้ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อของเบตาดีน ซึ่งประกอบด้วยโพวิโดนไอโอดีน (PVP-I)ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพในหลอดทดลองต่อไวรัสหลากหลายชนิดรวมถึงไวรัสในตระกูลโคโรนาไวรัส ซึ่งเป็นสาเหตุ โรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (MERS) และโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (SARS) ซึ่งถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายโดยเฉพาะในโรงพยาบาล

ผลการทดลองดังกล่าว ในมุมมองของเรา หากใช้ผลิตภัณฑ์ยาฆ่าเชื้อเบตาดีนอย่างเหมาะสมร่วมกับมาตรการป้องกันเชื้อแบบอื่นๆ จะช่วยจำกัดการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อหลายชนิดรวมถึงโควิด-19 ได้อย่างดี รามาน ซิงห์ ซีอีโอของมุนดิฟาร์มา กล่าว