posttoday

แบนกะทิไทยเพราะลิง ก็ไม่ควรปิดตากับฟัวกราส์

08 กรกฎาคม 2563

ขั้นตอนการขุนเป็ดและห่านเพื่อให้ได้มาซึ่งตับชิ้นใหญ่มาปรุงเมนูหรูทรมานสัตว์กว่าการใช้ลิงเก็บมะพร้าวเสียอีก

ทำท่าว่าจะกลายเป็นเรื่องใหญ่โต หลังจากอังกฤษประกาศจะแบนกะทิไทย เพราะกลุ่มพิทักษ์สัตว์ PETA บอกว่ากะทิไทยมาจากการใช้แรงงานลิงเก็บมะพร้าวซึ่งเป็นการทรมานสัตว์

หลังจากข่าวนี้ออกมาก็สร้างความไม่พอใจให้กับคนไทยและโต้กลับว่าฝั่งตะวันตกก็มีการใช้แรงงานและทรมานสัตว์หนักกว่าการใช้แรงงานลิงเก็บมะพร้าว หนึ่งในนั้นก็คือ อาหารหรูอย่างฟัวกราส์ (Foie Gras)

ฟัวกราส์ หรือตับที่อุดมไปด้วยไขมัน ได้มาจากตับเป็ด (เฉพาะตัวผู้) และตับห่านที่ผ่านการขุนให้อ้วนด้วยการบังคับให้กินอาหาร (force-feeding) โดยการสอดท่อเหล็กผ่านลำคอเข้าไปในหลอดอาหาร แล้วปล่อยอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนและแป้งอย่างข้าวโพดต้มกับไขมันราว 1-1.3 กิโลกรัมต่อวันเข้าไป

แบนกะทิไทยเพราะลิง ก็ไม่ควรปิดตากับฟัวกราส์

เป็ดและห่านอายุ 8-10 สัปดาห์จะถูกบังคับป้อนอาหารวันละ 2 ครั้ง ส่วนห่านวันละ 3 ครั้ง เมื่อได้รับอาหารที่มีทั้งไขมันและแป้งเข้าไปมากๆ เกินปริมาณที่สัตว์ต้องการ ไขมันเหล่านี้จะถูกสะสมไว้ที่ตับจะเป็ดหรือห่านป่วยเป็นโรคไขมันพอกตับ ส่งผลให้ตับมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าปกติ 6-10 เท่า น้ำหนักราว 800-900 กรัม

ในเป็ดบางสายพันธุ์ ขนาดของตับจะเปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาลโดยเพิ่มขึ้นประมาณ 30-50% โดยเฉพาะในเพศเมีย แต่การผลิตฟัวกราส์ตับเป็ดและห่านจะเพิ่มขนาดถึง 1000% จากขนาดปกติ ทำให้เป็ดและห่านเดินลำบาก เนื่องจากตับที่โตขึ้นทำให้ลำตัวส่วนท้องขยายตามไปด้วย

แบนกะทิไทยเพราะลิง ก็ไม่ควรปิดตากับฟัวกราส์

เป็ดและห่านต้องทนทุกข์กับขั้นตอนนี้ทั้งสิ้น 4 สัปดาห์ ก่อนจะถูกเชือดเพื่อเอาตับชิ้นใหญ่ๆ ออกมา

การสอดท่อเข้าไปในลำคอเป็ดและห่านลึก 12.7 เซนติเมตรตามรายงานของหนังสือพิมพ์ The Washington Post ยังทำให้หลอดอาหารบาดเจ็บและอาจทำให้สัตว์ตายในที่สุด เป็ดบางตัวก็ตายจากปอดอักเสบจากการสำลักอาหาร

แบนกะทิไทยเพราะลิง ก็ไม่ควรปิดตากับฟัวกราส์

นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยพบหลักฐานว่าเกิดการติดเชื้อในกระเพาะย่อยหลังจากเป็ดและห่านถูกบังคับป้อนอาหารในระยะแรก และติดเชื้อในหลอดอาหารในระยะต่อมา รวมทั้งงานวิจัยที่ระบุว่าเป็ดและห่านที่ถูกขุนเหล่านี้จะมีอัตราการตายสูงกว่าสัตว์ที่กินอาหารตามปกติ 20 เท่า

ส่วนสภาพที่อยู่ของเป็ดหรือห่านพวกนี้ก็ต้องเบียดกันประมาณ 12 ตัวในกรงขนาด 4x6 ฟุต หากจะพูดให้เห็นภาพก็คือ พวกมันแทบจะไม่สามารถขยับหรือกระพือปีกเลย

ผู้สื่อข่าวของ Newsweek ที่เข้าไปเยี่ยมชมฟาร์มผลิตฟัวกราส์บรรยายสภาพเป็ดในฟาร์มว่า มีอาการเซื่องซึมและเดินกะโผลกกะเผลกเพราะเท้าติดเชื้อเนื่องจากการยืนบนกรงเหล็ก

ขณะที่การลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์มผลิตฟัวกราส์ Hudson Valley Foie Gras ในยิวยอร์กของ PETA พบว่าคนงานจะต้องป้อนอาหารเป็ดราว 500 ตัว 3 ครั้งในแต่ละวัน การทำงานที่ต้องแข่งกับเวลาทำให้เป็ดถูกจับด้วยความรุนแรง บางตัวบาดเจ็บ บางตัวถูกป้อนอาหารมากเกินไปจนกระเพาะอาหารแตก

คนงานรายหนึ่งเผยกับ PETA ว่า เขาพบก้อนคล้ายมะเร็งที่เกิดจากการบังคับป้อนอาหารในลำคอเป็ดบางตัว และมีเป็ดตัวหนึ่งมีแผลเปิดที่มีหนอนบริเวณคอแผลใหญ่จนน้ำไหลออกมาทุกครั้งเวลาที่มันกินน้ำ