posttoday

ผู้เชี่ยวชาญเตือนวัคซีนโควิดอาจไม่ใช่คำตอบสุดท้าย 

04 กรกฎาคม 2563

ผู้เชี่ยวชาญที่เคยอยู่ในทีมนักวิจัยที่ค้นพบเชื้อไวรัสอีโบล่าเผย วัคซีนอาจไม่ใช่กระสุนเงินที่จบปัญหาโควิดทั่วโลก  

ปีเตอร์ พิโอต์ นักวิทยาไวรัสและผู้อำนวยการวิทยาลัยสุขภาพและเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยลอนดอนเตือนว่า วัคซีน Covid-19 อาจไม่ใช่คำตอบสุดท้ายที่จะยุติการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสทั่วโลก เนื่องจากเป็นไปได้ยากที่วัคซีนจะกระจายไปถึงผู้คนนับพันล้านทั่วโลกภายในช่วงเวลาไม่กี่เดือน และวัคซีนอาจไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อได้ 100%

พิโอต์ยังเผยอีกว่า การพัฒนาวัคซีนมีความยุ่งยากซับซ้อนและต้องใช้เวลา ทั้งยังมีอัตราพัฒนาสำเร็จเฉลี่ยไม่ถึง 10%

“เราไม่สามารถใช้ทางลัดได้ แต่ต้องทดลองจนแน่ใจว่าวัคซีนได้ผล และต้องทดลองในกลุ่มอาสาสมัครจำนวนมากเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่แม่นยำ” พิโอต์กล่าว

นักไวรัสวิทยาชาวเบลเยียมซึ่งเป็นหนึ่งในทีมผู้เชี่ยวชาญที่ค้นพบเชื้อไวรัสอีโบล่ายังกังวลอีกว่า ขณะนี้โลกเรายังไม่มีโรงงานที่มีศักยภาพในการผลิตวัคซีนเป็นจำนวนพันๆ ล้านโดส และมีขวดบรรจุวัคซีนไม่เพียงพอ

“หากคุณได้ยินนักการเมืองพูดว่าเราจะมีวัคซีนในปีหน้า แล้วทุกอย่างจะกลับสู่ภาวะปกติ ผมแนะนำให้ลืมไปซะ เพราะวัคซีนไม่ใช่กระสุนเงินที่จะจบทุกอย่าง”

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นภูมิศาสตร์การเมืองให้พิจารณาอีกว่าประเทศใดบ้างที่มีสิทธิ์เข้าถึงวัคซีน อย่างเมื่อเร็วๆ นี้ ทางการสหรัฐเพิ่งประกาศว่าได้กว้านซื้อยาเรมเดซิเวียร์ ซึ่งเป็นตัวยาเพียงตัวเดียวที่รักษา Covid-19 ได้ดีที่สุดในขณะนี้ ซึ่งคาดว่าจะผลิตออกมาในเดือน ก.ค.-ก.ย.ไปเกือบทั้งหมดแล้ว