posttoday

ห้างสรรพสินค้าอังกฤษแบน "มะพร้าวไทย" อ้างใช้แรงงานลิง

04 กรกฎาคม 2563

ซุปเปอร์มาร์เก็ตอังกฤษ แบนผลิตภัณฑ์มะพร้าวไทยพ้นชั้นวาง หลังกลุ่มพิทักษ์เผยทรมานสัตว์ใช้แรงงานลิง

เว็บไซต์บีบีซีรายงานว่า บรรดาซุปเปอร์มาร์เก็ตและห้างสรรสินค้าชั้นนำในอังกฤษอย่าง Waitrose, Ocado, Co-op และ Boots ต่างสั่งเก็บผลิตภัณฑ์กะทิสำเร็จรูป น้ำมะพร้าว น้ำมันมะพร้าว หรือผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับมะพร้าวอื่นๆที่มาจากประเทศไทย ออกจากชั้นวางในห้างทุกสาขา เพื่อตอบสนองต่อการรณรงค์ของกลุ่มองค์กรพิทักษ์สัตว์ (People for the Ethical Treatment of Animals หรือ Peta) ออกมาประท้วงว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้มาจากการทรมานสัตว์เพราะใช้แรงงานลิงในการปีนเก็บมะพร้าว

พีต้าระบุว่า ลิงกัง (pigtailed macaque) จะถูกจับจากป่า แล้วนำมาฝึกเพื่อปีนเก็บลูกมะพร้าววันละ 1,000 ลูกต่อวันต่อหนึ่งตัว ลิงกังในไทยเหล่านี้ถูกปฏิบัติไม่ต่างจาก "เครื่องจักรเก็บมะพร้าว" (coconut-picking machines) ซึ่งหากเป็นแรงงานคนจะเก็บได้เพียงราว 80 ลูกต่อวัน

ขณะเดียวกัน Morrisons ซุปเปอร์มาร์เก็ตดังอีกเจ้าในอังกฤษก็ประกาศว่า ได้เก็บผลิตภัณฑ์ที่ใช้แรงงานลิงในการผลิตออกจากชั้นวางแล้ว

แถลงการณ์จาก Waitrose ระบุว่า "ในฐานะส่วนหนึ่งของผู้สนับสนุนนโยบายสวัสดิภาพของสัตว์ เรามุ่งมั่นจะไม่ขายผลิตภัณฑ์หรือสินค้าใดๆที่มาจากแรงงานลิง" ส่วน Co-op กล่าวว่า"ในฐานะผู้ค้าปลีกที่มีจริยธรรมเราไม่อนุญาตให้ใช้แรงงานลิงในการจัดหาส่วนผสมสำหรับผลิตภัณฑ์ของเรา"

ไม่เพียงแค่ท่าทีของบรรดาห้างสรรพสินค้าในอังกฤษเท่านั้น นางสาวแคร์รี ไซมอนด์ คู่หมั้นของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ก็ได้ทวีตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อวันศุกร์ เรียกร้องให้ห้างสรรพสินค้าทุกแห่ง ร่วมมือกันแบนผลิตภัณฑ์กะทิและน้ำมะพร้าวที่ใช้แรงงานลิงด้วย

อย่างไรก็ดี ห้างสรรพสินค้าบางแห่งอย่างเทสโก้ของอังกฤษยืนยันว่า ผลิตภัณฑ์ที่มาจากมะพร้าวที่วางขายในห้างนั้นไม่มีการใช้แรงงานสัตว์ในกระบวนการผลิตแต่อย่างใด

รายงานของกลุ่มพีต้ายังเผยอีกว่า พบฟาร์ม 8 แห่งในไทยที่บังคับให้ลิงเก็บลูกมะพร้าวเพื่อแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ส่งออกไปทั่วโลก นอกจากนี้ยังพบ โรงเรียนฝึงลิง ที่สอนให้ลิงเก็บลูกมะพร้าว รวมทั้งขี่จักรยานหรือเล่นบาสเกตบอล เพื่อสร้างความบันเทิงแก่นักท่องเที่ยว โดยลิงจำนวนมากเหล่านี้ถูกลักลอบจับจากป่าขณะที่ยังเล็ก ถูกล่ามและขังในกรงแคบๆไร้อิสระ

ทั้งนี้กลุ่มพีต้ายังได้เรียกร้องผู้คนไม่สนับสนุนการใช้แรงงานลิงด้วยการแบนผลิตภัณฑ์มะพร้าวที่มาจากประเทศไทยด้วย

แฟ้มภาพ : AFP

https://www.bbc.com/news/

https://www.reuters.com/