posttoday

โควิด 19 ทำคนไข้วัย 62 จู๋แข็ง 4 ชั่วโมง

03 กรกฎาคม 2563

แพทย์เตือน Covid-19 อาจมีผลข้างเคียง ทำให้อวัยวะเพศชายแข็งตัวนานกว่า 4 ชั่วโมง ถ้ารักษาไม่ทันเสี่ยงเสื่อมสมรรถภาพทางเพศถาวร

วารสารทางการแพทย์ The American Journal Of Emergency Medicine รายงานเคสเกี่ยวกับ Covid-19 ที่น่าสนใจว่า ชายวัย 62 ปีจากฝรั่งเศสมีอาการอวัยวะเพศแข็งตัวนานกว่า 4 ชั่วโมงขณะเข้ารักษาตัวด้วยโรค Covid-19 ที่โรงพยาบาล Centre Hospitalier de Versailles ใกล้กับกรุงปารีส

ชายคนดังกล่าวไปพบแพทย์จากอาการไข้ ไอแห้ง หายใจลำบาก และท้องเสีย และอีก 2 วันให้หลังอาการหายใจลำบากของเขาเริ่มรุนแรงขึ้นและระบบหายใจล้มเหลวจึงถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลอีกครั้ง

จากการตรวจร่างกายอย่างละเอียดแพทย์พบว่าคนไข้รายนี้ติดเชื้อโคโรนาไวรัส และการเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ยังพบว่าคนไข้มีอาการองคชาติแข็งค้าง (priapism) มาก่อนหน้านี้ โดยแพทย์ลงความเห็นว่าเป็นการแข็งค้างชนิดขาดเลือด คือเลือดค้างอยู่ในหลอดเลือดองคชาติต่อเนื่อง ไม่สามารถไหลเวียนกลับเข้าสู่หัวใจได้ตามปกติ

หลังจากพยายามใช้น้ำแข็งประคบราว 4 ชั่วโมงก็ยังไม่อ่อนลง แพทย์จึงตัดสินใจใช้เข็มฉีดยาดูดเลือดที่ค้างออกจากอวัยวะเพศ จึงพบว่ามีลิ่มเลือดก้อนดำๆ ติดอยู่ โดยแพทย์คาดว่าลิ่มเลือดดังกล่าวเป็นกระทบจาก Covid-19

การแข็งตัวค้างขององคชาติของคนไข้รายนี้เป็นกรณีแรกที่พบในผู้ป่วย Covid-19

ทั้งนี้ การแข็งตัวค้างชนิดขาดเลือดส่งผลให้เลือดที่คั่งค้างขาดออกซิเจน ทำให้เนื้อเยื่อองคชาติขาดเลือด ก่อให้เกิดความเจ็บปวดอย่างมาก หากแข็งค้างนานกว่า 4 ชั่วโมง เนื้อเยื่อองคชาติจะเริ่มตาย

หากนานกว่า 24 ชั่วโมง โอกาสที่เนื้อเยื่อองคชาติตายกลายเป็นพังผืดถาวรจะยิ่งสูงขึ้น และนำมาสู่ภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศถาวร

ภาพ : Shutterstock