posttoday

ศาลอังกฤษอายัดทองคำสำรองเวเนซุเอลา ไม่อนุญาตรบ.มาดูโรนำออกขาย

03 กรกฎาคม 2563

อังกฤษปฏิเสธรัฐบาลเวเนฯนำทอง 1,800 ล้านดอลลาร์ ออกขาย บอก"นิโคลัส มาดูโร" ไม่ใช่ผู้นำชอบธรรมตามกฎหมาย

ผู้พิพากษาศาลในกรุงลอนดอนได้มีคำตัดสินเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ไม่อนุญาตให้รัฐบาลเวเนซุเอลา ภายใต้การนำของประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร เบิกทองคำสำรองประเทศมูลค่ามากถึง 1,800 ล้านดอลลาร์ (หรือราว 56,034 ล้านบาท) ซึ่งถูกฝากไว้ในธนาคารอังกฤษนำออกขาย

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีมาดูโร ซึ่งเป็นผู้นำเวเนฯมายาวนาน ต้องการใช้ทองคำสำรองประเทศที่ฝากไว้ในธนาคารกลางอังกฤษออกขายเพื่อพยุงเศรษฐกิจของประเทศที่เผชิญกับสภาวะเงินเฟ้ออย่างหนัก ประกอบกับถูกวิกฤตไวรัสโควิดระบาดซ้ำเติม

ศาลอังกฤษให้เหตุผลที่ไม่อนุญาตให้รัฐบาลมาดูโรเบิกถอนทองคำเนื่องจากว่า รัฐบาลอังกฤษไม่ยอมรับสถานะประธานาธิบดีที่ถูกต้องตามกฎหมายของนายนิโคลัส มาดูโร

แบงก์ชาติอังกฤษ และรัฐบาลอังกฤษต่างมีจุดยืนเดียวกันคือยอมรับสถานะของนาย ฮวน กุยโด ผู้นำฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา เป็นผู้นำที่ถูกต้องตามกฎหมาย เช่นเดียวกับรัฐบาลยุโรปและในอเมริกาอีกหลายประเทศที่ยอมรับสถานะของนายกุยโด ซึ่งเขาต้องการเก็บทองคำสำรองประเทศให้พ้นมือของรัฐบาลมาดูโร เนื่องจากหวั่นว่ารัฐบาลมาดูโรอาจใช้ทองดังกล่าวไปในทางประโยชน์ส่วนตัว

ทั้งนี้ ด้านทนายของรัฐบาลมาดูโร แถลงว่าเตรียมจะยื่นอุทธรณ์ต่อไป โดยบอกว่าศาลอังกฤษปฏิเสธต่อความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในเวเนซุเอลาในขณะนี้ ว่าใครเป็นผู้บริหารประเทศที่แท้จริง และสถานการณ์ของเวเนซุเอลาขณะนี้เป็นเช่นกัน ซึ่งการอายัดทองดังกล่าวจะยิ่งส่งผลเสียหายต่อประชาชนชาวเวเนซุเอลา

REUTERS/Marco Bello/File Photo