posttoday

ดูถูกเมียผู้นำคิม ทูตรัสเซียอ้างต้นเหตุเกาหลีเหนือตัดสัมพันธ์โซล

30 มิถุนายน 2563

ทูตรัสเซียอ้าง เหตุเกาหลีเหนือเคืองเกาหลีใต้หนัก เพราะใบปลิวมีภาพดูถูกภรรยาคิมจองอึน

นาย Alexander Matsegora เอกอัคราชทูตรัสเซียประจำกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ ได้เผยต่อสำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า เหตุที่รัฐบาลเปียงยางมีท่าทีอันแข็งกร้าวถึงขึ้นสะบั้นสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือนั้น แท้จริงแล้วเป็นเพราะเนื้อหาที่อยู่ภายในใบปลิวที่ถูกส่งจากบรรดากลุ่มแปรพักตร์ในเกาหลีใต้ ซึ่งมีถ้อยคำและภาพยั่วยุดูถูกนางรีซ็อลจู ภรรยาของนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

ทูตรัสเซียซึ่งเป็นชาติพันธมิตรที่ใกล้ชิดเกาหลีเหนือมาตั้งแต่ยุคโซเวียต อ้างว่ารูปภาพที่ปรากฎบนใบปลิวที่ถูกส่งมากับบอลลูนโดยฝีมือกลุ่มแปรพักตร์ในเกาหลีใต้นั้น มีภาพตัดต่ออันต่ำตมซึ่งเป็นการดูถูกต่อสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของเกาหลีเหนืออย่างมาก

จากช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเกาหลีเหนือมีท่าทีอันแข็งกร้าวนั้น ส่งผลให้หลายฝ่ายต่างจับตามองไปที่นางสาวคิมโยจอง ผู้ซึ่งออกมาแสดงท่าทีแข็งกร้าวหลายครั้ง ว่าเธออาจจะกำลังถูก"หมายมั่นปั้นมือ"ให้เป็นผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือคนต่อไป เรื่องดังกล่าวทูตรัสเซียเชื่อว่า ไม่มีทางเป็นไปได้ที่คิมโยจองจะขึ้นมานั่งเก้าอี้ผู้นำสูงสุดต่อจากผู้เป็นพี่ชาย

ประเด็นความขัดแย้งระหว่างสองเกาหลี ได้ส่งผลให้เกาหลีเหนือสั่งระเบิดทิ้งสำนักประสานงานสองเกาหลีที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมแกซอง รวมถึงเกาหลีเหนือยังระดมกำลังพลลาดตระเวนตามพรมแดนเขตDMZ ทั้งยังติดตั้งลำโพงขนาดใหญ่หลายจุด เพื่อกระจายเสียงข้ามไปยังฝั่งใต้ อันเป็นกลยุทธ์สงครามประสาทที่เกาหลีเหนือเคยใช้มาก่อนหน้านี้ เพื่อตอบโต้ต่อท่าทีอันนิ่งเฉยของรัฐบาลโซลที่ไม่จัดการกลุ่มแปรพักตร์ซึ่งยังคงเดินหน้าปล่อยบอลลูนก่อกวนต่อ โดยเกาหลีเหนือก็เตรียมปล่อยบอลลูนบรรจุดใบปลิวนับหลายสิบล้านไปข้ามไปยังฝั่งใต้ด้วยเช่นกัน