posttoday

ส่องราคายารักษาโควิด"เรมเดซิเวียร์" ขวดละ12,000 บาท

30 มิถุนายน 2563

"เรมเดซิเวียร์" ยามาแรงที่หลายประเทศสนใจใช้รักษาโควิด บริษัทผู้ผลิตเคาะราคามหาโหดชุดละกว่า 7 หมื่นบาท

Gilead Sciences Inc. บริษัทผู้ผลิตยาสัญชาติสหรัฐ ได้กำหนดราคาขายยาเรมเดซิเวียร์ (remdesivir) ซึ่งขณะนี้เป็นยามาแรงที่ในหลายประเทศสนใจและประกาศให้สามารถใช้ยาชนิดนี้ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 เนื่องจากมีประสิทธิภาพในการรักษาได้ดีกว่ายาชนิดอื่นๆ โดยทางบริษัทผู้ผลิตได้เผยการจัดจำหน่ายยาดังกล่าวในราคาขวดละ 390 ดอลลาร์สหรัฐ (per vial) หรือ ราว 12,000 บาท โดยในหนึ่งคอสของรักษาป่วยโควิดต้องใช้ยาดังกล่าวรักษาต่อเนื่องเป็นเวลา 5 วัน หรือเท่ากับยาเรมเดซิเวียร์ 1 ชุด (6ขวด) ตกราคาชุดละละ 2,340 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 72,500 บาท) ซึ่งราคานี้เป็นราคาสำหรับที่บริษัทจะจัดจำหน่ายให้รัฐบาลในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาเท่านั้น

แต่หากเป็นผู้ป่วยโควิดในสหรัฐราคาของยาดังกล่าวจะเพิ่มเป็นตกขวดละ 520 ดอลลาร์ หรือจัดจำหน่ายเป็นชุดสำหรับ 5 วัน (6ขวด) ตกชุดละ 3,120 ดอลลาร์ หรือกว่า 96,000 บาท แต่ราคาดังกล่าวจะถูกลงหากใช้ในการรักษาผู้ป่วยที่ในโครงการรักษาพยาบาลของรัฐอย่างโครงการ Medicaid ค่ายาต่อชุดจะตกที่ 2,340 ดอลลาร์ แต่หากเป็นการขายให้กับบริษัทประกันสุขภาพของเอกชนจะเป็นอีกราคานึงที่สูงขึ้นเป็นเท่าตัว

ทั้งนี้ ในระยะการรักษา 5 วัน จำเป็นต้องใช้ยาเรมเดซิเวียร์ 6 ขวด แต่ก็พบว่ามีคนไข้บางรายอาจต้องใช้ยารักษาถึง 10 วันหรือราว 11 ขวดซึ่งจะส่งผลให้ค่าใช้จ่ายสูงขึ้นเป็นหลายเท่าตัว โดยGilead จะเริ่มการจำหน่ายยาดังกล่าวตามราคาที่ประกาศไว้ภายในเดือนก.ค.นี้

สำหรับยาเรมเดซิเวียร์ เป็นยาที่มีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิดชัดเจนที่สุดเท่าที่มีอยู่ในขณะนี้ ซึ่งรัฐบาลหลายประเทศอาทิ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ต่างไฟเขียวให้ใช้ยาชนิดดังกล่าวในการรักษาโรคโควิด-19 แล้ว