posttoday

พบไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่ในจีน ติดสู่คนได้ เสี่ยงระบาดไปทั่วโลก

30 มิถุนายน 2563

นักวิจัยในจีนพบไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่ที่มีโอกาสกลายพันธุ์จนอาจติดจากคนสู่คน และระบาดไปทั่วโลกเหมือน Covid-19  

ผลการวิจัยซึ่งตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ Proceedings of the National Academy of Sciences ระบุว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ทีมนักวิจัยจีนจากมหาวิทยาลัยนอตติงแฮมในอังกฤษ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคจีน พบเชื้อไวรัสไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่ (G4 EA H1N1) ในประเทศจีน

ทีมวิจัยพบหลักฐานว่าโรคไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่เริ่มระบาดในกลุ่มคนงานในโรงฆ่าสัตว์และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับเนื้อหมูในจีน โดยจากการตรวจเลือดพบ 10.4% ของคนที่ทำงานเกี่ยวกับหมูติดเชื้อดังกล่าว และ 4.4% ของคนทั่วไปเคยสัมผัสโรค

กรณีนี้หมายความว่าไวรัสไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่มีการแพร่ระบาดจากสัตว์สู่คนแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานว่ามีการติดจากคนสู่คน ซึ่งเป็นเรื่องที่นักวิทยาศาสตร์กังวลมากที่สุด

นักวิทยาศาสตร์ยังระบุอีกว่า เชื้อไวรัส G4 EA H1N1 สามารถเข้าไปเติบโตในระบบหายใจของมนุษย์และยังไม่มีวัคซีนป้องกัน อีกทั้งยังมีโอกาสสูงที่จะกลายพันธุ์จนแพร่ระบาดจากคนสู่คนได้ จนกลายเป็นโรคติดต่อที่แพร่ระบาดเป็นวงกว้างไปทั่วโลก (pandemic)

เจมส์ วูด หัวหน้าแผนกสัตว์แพทยศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์เผยว่า งานวิจัยชิ้นนี้เตือนว่ามนุษย์เสี่ยงจะเผชิญกับเชื้อโรคใหม่ๆ  และสัตว์ที่เลี้ยงในฟาร์มซึ่งอยู่ใกล้ชิดกับมนุษย์มากกว่าสัตว์ป่า อาจเป็นต้นตอของโรคระบาดในอนาคต