posttoday

โจชัว หว่องไขก๊อกแกนนำพรรค หลังปักกิ่งอนุมัติกม.มั่นคงฮ่องกง

30 มิถุนายน 2563

"โจชัว หว่อง" ลาออกจากแกนนำกลุ่มการเมือง "เดโมซิสโต" ไม่นานหลังจีนผ่านกฎมายความมั่นคงฉบับใหม่

นายโจชัว หว่อง แถลงในวันที่ 30 มิ.ย. ว่าเขาจะลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ชื่อ "เดโมซิสโต" (Demosisto) ซึ่งคำประกาศของนายหว่องมีขึ้นเพียงนานหลังจากที่สภารัฐบาลปักกิ่งอนุมัติใช้กฎหมายความมั่นคงฮ่องกงฉบับใหม่

นายหว่อง วัย 23 ปี เผยถึงเหตุผลการลาออกว่า หากเขาและกลุ่มไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างเสรีอีก ก็ให้เป็นหน้าที่ของประชาคมโลกเป็นปากเสียงให้แก่ฮ่องกงแทน และขอให้ประชาคมโลกพยายามปกป้องเศษเสี้ยวประชาธิปไตยอันเล็กน้อยที่ยังคงเหลืออยู่ในฮ่องกงต่อไปนอกจากนายหว่องแล้ว ยังมีแกนนำคนอื่นๆ ลาออกจากกลุ่มเดโมซิสโตเช่นกัน อาทิ นายนาธาน โหลว และนางสาวแอ็กเนส โจว

ก่อนหน้านี้นายหว่องเคยเผยผ่านสื่อว่า หากรัฐบาลจีนผ่านกฎหมายดังกล่าว ตนจะเป็นคนสำคัญคนแรกที่ถูกปักกิ่งหมายหัว หากนำกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ซึ่งผลักดันโดยจีนมาใช้ในฮ่องกง ท่ามกลางวิจารณ์ว่ากฎหมายฉบับนี้จะทำลายเสรีภาพอันกว้างขวางในฮ่องกง

สำหรับกฎหมายนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดการกับขบวนการแบ่งแยกดินแดน, การโค่นล้มรัฐบาล, การก่อการร้าย และการสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าการกระทำแบบใดบ้างที่เข้าข่ายเป็นอาชญากรรมตามกฎหมายนี้และบทลงโทษจะเป็นเช่นไร ซึ่งเรื่องดังกล่าวคาดว่านางแคร์รี่ แลม ผู้ว่าเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเตรียมจะเปิดเผยถึงรายละเอียดในไม่ช้า

แฟ้มภาพ : AFP