posttoday

สหรัฐเริ่มถอดสถานะการค้าฮ่องกง แบนส่งออกสินค้าไฮเทค

30 มิถุนายน 2563

สหรัฐระงับส่งออกยุทโธปกรณ์ไฮเทคไปฮ่องกง โต้ปักกิ่งไฟเขียวใช้กม.ความมั่นคง

นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐได้ประกาศว่ารัฐบาลวอชิงตันกำลังเริ่มกระบวนการขั้นแรกในการถอนสถานภาพพิเศษทางการค้าต่อฮ่องกง ซึ่งจะรวมถึงการระงับส่งออกสินค้าประเภทความมั่นคงอย่างยุทโธปกรณ์ด้านกลาโหม และจะดำเนินการตามข้อจำกัดเดียวกันกับที่สหรัฐใช้กับจีนแผ่นดินใหญ่ในเรื่องการถ่ายโอนเทคโนโลยีกลาโหมและเทคโนโลยีที่ใช้ได้สองทางของสหรัฐไปยังเขตปกครองพิเศษฮ่องกง โดยเทคโนโลยีดังกล่าวหมายถึงเทคโนโลยีที่นำไปใช้ได้ทั้งในทางพลเรือนและกองทัพ นอกจากการแบนส่งออกสินค้าด้านความมั่นคงแล้วสหรัฐยังเตรียมพิจารณายกเลิกการยกเว้นภาษีด่านศุกกากร การแลกเปลี่ยนด้านเทคโนโลนี และการท่องเที่ยวระหว่างกันกับฮ่องกงด้วย

ท่าทีของสหรัฐมีขึ้นในเวลาเพียงไม่กี่ชั่งโมงก่อนหน้าที่รัฐบาลปักกิ่งจะอนุมัติใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของฮ่องกง โดยก่อนหน้านั้นสหรัฐได้จำกัดการออกวีซ่าแก่เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีน ซึ่งจีนก็ได้ตอบโต้ด้วยการขึ้นบัญชีดำพลเมืองสหรัฐที่มีพฤติกรรมเลวร้ายต่อฮ่องกงด้วย

นายปอมเปโอกล่าวว่า รัฐบาลวอชิงตันไม่มีทางเลือกอื่น เนื่องจากรัฐบาลคอมมิวนิสต์จีนได้เดินหน้าริดรอนสิทธิเสรีภาพของฮ่องอย่างต่อเนื่อง สหรัฐจึงจำเป็นต้องทบทวนนโยบายของตนเองที่มีต่อฮ่องกง ด้วยการระงับสิทธิพิเศษต่างๆ ที่สหรัฐให้กับฮ่องกง ซึ่งรวมถึงโอกาสในการขอยกเว้นใบอนุญาตการส่งออกด้วย

กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่จะทำให้การแบ่งแยกฮ่องกงจากจีน ,การล้มล้างรัฐบาลฮ่องกง การก่อการร้ายใช้ความรุนแรง ถือเป็นความผิดทางอาญา เนื่องจากเป็นการก่อความไม่สงบและแทรกแซงกิจการของรัฐบาลฮ่องกง ซึ่งมุ่งเป้าต่อกลุ่มผู้ประท้วงที่สนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงโดยตรง