posttoday

WHO รับไม่ชัวร์ว่าวัคซีนโควิดจะพร้อมใช้ในปีนี้ แม้หลายแห่งเริ่มทดลองในคน

26 มิถุนายน 2563

อนามัยโลกคาดวัคซีนป้องกันโควิดอาจไม่พร้อมใช้ภายใน1ปี แม้ทดลองในหลายแลปจะคืบหน้า

นายแพทย์ เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกแถลงถึงสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 โดยคาดว่าวัคซีนป้องกันโควิดอาจจะยังไม่พร้อมใช้ภายในปีนี้ แม้ว่าบรรดาทีมนักวิทยาศาสตร์ในหลายภาคส่วนทั่วโลกจะมีความคืบหน้าในการทดลอง ถึงขั้นเริ่มทดลงในมนุษย์แล้วก็ตาม

ผอ.อนามัยโลกกล่าวในการประชุมผ่านวิดิโอคอนเฟอร์เรนซ์ในที่ประชุมคณะกรรมาธิการสาธารณสุขของสหภาพยุโรปว่า หากวัคซีนโควิดสามารถสร้างเสร็จได้จริงภายในปีนี้ มันก็ควรเป็น"สินค้าสาธารณะ"ที่ทุกคนเข้าถึงได้

เป็นที่สังเกตว่าผอ.อนามัยได้แสดงทัศนะจุดยืนที่เป็นไปในทิศทางเดียวกับผู้นำจีน ซึ่งเคยแสดงความคิดเห็นไปก่อนหน้านี้เกี่ยวกับวัคซีนโควิดว่า หากจีนผลิตวัคซีนได้สำเร็จจะผลักดันให้เป็นสินค้าสาธารณะของทุกคนบนโลก

"เป็นเรื่องยากมากที่จะกล่าวว่าเราจะมีวัคซีน เนื่องจากเราไม่เคยมีวัคซีนสำหรับไวรัสโคโรนามาก่อน มันจึงเป็นความหวังของทุกคนหากจะมีการค้นพบเป็นครั้งแรก" ผอ.อนามัยโลกกล่าว

อย่างไรก็ดี นพ.เกรเบรเยซุส กล่าวว่า ขณะนี้อนามัยโลกมีผู้พร้อมเข้าทดสอบการฉีดวัคซีนมากกว่า 100 รายเพื่อเข้ากระบวนการทดลองวัคซีนในขั้นสูงแล้ว โดยได้แต่หวังว่าวัคซีนจะสามารถเสร็จได้ภายใน 1 ปี หรืออาจเร็วกว่านั้น ตามที่ทีมนักวิทยาศาสตร์หลายแห่งคาดหวังให้วัคซีนสำเร็จภายใน 2-3 เดือนข้างหน้า