posttoday

จีนเล็งให้เช็กประวัติทำร้ายร่างกายก่อนแต่งงาน

26 มิถุนายน 2563

เมืองอี้อูในมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน เตรียมนำระบบฐานข้อมูลตรวจสอบข้อมูลการทำร้ายร่างกายมาให้บริการสำหรับคู่รักที่กำลังจะแต่งงาน เพื่อป้องกันและลดโอกาสที่จะเกิดการใช้ความรุนแรงในครอบครัวในอนาคต

ระบบฐานข้อมูลนี้จะนำมาใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้เป็นต้นไป โดยเปิดโอกาสให้ชาวเมืองที่กำลังจะลั่นระฆังวิวาห์ตรวจสอบข้อมูลการใช้ความรุนแรงในครอบครัว และคำสั่งคุ้มครองสวัสดิภาพจากศาล อาทิ ห้ามเข้าใกล้ จากบันทึกประวัติอาชญากรรมของว่าที่คู่สมรส

โดยสามารถสอบถามข้อมูลดังกล่าวได้ไม่เกิน 2 ครั้งต่อปี และสอบถามข้อมูลของบุคคลที่จะแต่งงานด้วยได้ไม่เกิน 2 คนต่อปี

การใช้ความรุนแรงในครอบครัวถือเป็นปัญหาใหญ่ของจีน ก่อนปี 2001 การทำร้ายร่างกายคู่สมรสไม่ถือเป็นสาเหตุในการขอหย่า และทางการจีนเพิ่งผ่านกฎหมายที่กำหนดให้การทำร้ายร่างกายคู่สมรสเป็นความผิดทางอาญาเมื่อปี 2015

อย่างไรก็ดี การบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวยังไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร โดยองค์กร Human Rights Watch เผยว่า ศาลมักจะไม่เอาเรื่องกับผู้ลงมือทำร้ายร่างกาย และเกลี้ยกล่อมให้ผู้ถูกกระทำกลับไปคืนดีกับอีกฝ่าย

ทั้งนี้ ผลการสำรวจความคิดเห็นชาวจีนโดยสหพันธ์สตรีแห่งประเทศจีนเมื่อปี 2011 พบว่า 1 ใน 4 ของผู้หญิงจีนเคยถูกสามีทำร้ายทั้งโดยการใช้กำลังและคำพูด รวมทั้งถูกจำกัดสิทธิเสรีภาพ และมักไม่ค่อยมีการแจ้งความ