posttoday

คนอังกฤษไม่กลัวโควิดและฮีตเวฟ แห่รวมตัวนอนอาบแดดแน่นหาดวันอากาศดี

26 มิถุนายน 2563

อังกฤษร้อนสุดของปี ผู้คนนับพันแห่นอนอาบแดดแน่นขนัด แหกทุกกฎคุมโควิด หวั่นทำระบาดรอบสอง

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา สหราชอาณาจักร์ได้เผชิญวันที่มีสภาพอากาศร้อนจัดของปี โดยวัดอุณหภูมิเฉลี่ยได้ที่ 32 องศาเซลเซียส ซึ่งแม้ว่าจะเป็นวันที่มีอากาศร้อนจัด แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับชาวอังกฤษที่ประสบกับสถานการณ์โควิดทำให้ไม่สามารถเดินทางออกไปท่องเที่ยวยังต่างประเทศได้ พากันออกมาพักผ่อนนอนอาบแดนอย่างแน่นขนัดชนิดแถบไม่มีที่เดิน จนหลายฝ่ายหวั่นว่าการรวมตัวกันของกลุ่มคนขนาดใหญ่อาจทำให้อังกฤษเสี่ยงเผชิญกับการระบาดรอบสอง

รายงานระบุว่า ชายหาดยอดนิยมหลายแห่งของประเทศ โดยเฉพาะที่เมืองเบิร์นเมาท์ เมืองท่าตากอากาศทางใต้ของประเทศ มีประชาชนแห่ไปเล่นน้ำคลายร้อนจากฮีตเวฟกันอย่างแน่นขนัดชนิดแทบไม่เหลือทางเดิน

แม้อังกฤษจะมีสถิติผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สูงสุดประเทศหนึ่งของโลก แต่ช่วงที่ผ่านมายอดติดเชื้อรายใหม่ทยอยลดลง รัฐบาลจึงรัฐบาลอังกฤษผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์พร้อมอนุญาตให้มีการเยี่ยมชมสถานที่ต่างๆอย่างจำกัด ท่ามกลางมาตรการควบคุมการระบาดอย่างเข้มงวด โดยหลังจากนี้นายกจอห์นสันเตรียมยกเลิกข้อจำกัดเกี่ยวกับโควิดในอีกหลายมาตรการในช่วงต้นเดือนก.ค.เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี การผ่อนคลายมาตรการต่างๆส่งผลให้หลายฝ่ายหวั่นวิตกถึงความเสี่ยงการกลับมาระบาดรอบที่สองซึ่งอาจเกิดขึ้นได้

สำหรับอังกฤษกำลังเผชิญกับคลื่นฮีตเวฟที่ปกคลุมหลายพื้นที่ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศคาดว่า หน้าร้อนปีนี้อังกฤษอาจมีอุณหภูมิบางพื้นที่สูงทุบสถิติ

ส่วนสถานการณ์ไวรัส รอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่าน อังกฤษมีผู้เสียชีวิตจากโควิดเพิ่ม 154 ยอดสะสมรวมที่ 43,081 ราย