posttoday

ยูนิลิเวอร์เล็งเปลี่ยนชื่อแบรนด์ครีมผิวขาวขายดีในอินเดีย

25 มิถุนายน 2563

ยี่ห้อครีมผิวขาวที่ขายดีในอินเดียของยูนิลิเวอร์จะถูกเปลี่ยนชื่อ หลังกระแสต้านเหยียดผิวมาแรง

ยูนิลิเวอร์ ผู้ผลิตสินค้ากลุ่มอุปโภคชื่อดังสัญชาติดัตช์-อังกฤษ ได้ตัดสินใจเตรียมเปลี่ยนชื่อผลิตภัณฑ์ครีมผิวขาวซึ่งมียอดขายดีในตลาดอินเดียอย่างแบรนด์ "Fair & Lovely" เนื่องจากโฆษณาของโลชั่นแบรนด์นี้ให้ภาพหญิงผิวดำเมื่อใช้ผลิตภัณฑ์นี้แล้วจะมีผิวขาวขึ้นและประสบความสำเร็จมากขึ้น ท่ามกลางกระแสการต่อต้านเหยียดสีผิว ที่แผ่ขยายในหลายประเทศนอกเหนือจากสหรัฐ

สำหรับแบรนด์ Fair & Lovely เป็นผลิตภัณฑ์โลชั่นผิวขาวภายในเครือยูนิลิเวอร์ที่มีมูลค่าตลาดในอินเดียมากกว่า 500 ล้านดอลลาร์ ซึ่งภายใต้ชื่อแบรนด์ดังกล่าว มีคำว่า Fair ซึ่งหมายถึง"ผิวขาว" ซึ่งสื่อถึงการเลือกปฏิบัติทางสีผิวอยู่ นอกจากนี้ทางบริษัทจะยังเปลี่ยนคำที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ทั้ง "whitening" และ "lightening" ออกจากตัวผลิตภัณฑ์ด้วย

ความคืบหน้านี้มีขึ้นหลังจากที่ผู้คนมากกว่า 11,000 คนลงนามในการรณรงค์เพื่อเรียกร้องให้ยูนิลีเวอร์หยุดขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเนื่องจากมีการสร้างภาพว่าผู้หญิงผิวขาวมีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่า

นอกจากยูนิลิเวอร์แล้ว กระแสต่อต้านการเหยียดผิวยังส่งผลให้แบรนด์สินค้าอุุปโภคอื่นๆต่างก็เตรียมเปลี่ยนชื่อผลิตภัณฑ์ของตนเองกัน อาทิ ยาสีฟันดาร์ลี่ และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ซึ่งประกาศเลิกขายครีมไวท์เทนนิ่งในก่อนหน้านั้น

AFP PHOTO / BEHROUZ MEHRI