posttoday

นักขุดแร่แทนซาเนียบังเอิญเจอพลอยหายาก ชีวิตพลิกเป็นเศรษฐีชั่วข้ามคืน

25 มิถุนายน 2563

เศรษฐีข้ามคืน ชายแทนซาเนียเจอแร่ "แทนซาไนท์" 2 ก้อนใหญ่สุดเท่าที่เคยขุดเจอ

นายซานินิว ไลเซอร์ ชาวบ้านนักขุดแร่ชาวแทนซาเนีย กลายเป็นมหาเศรษฐีร้อยล้านในชั่วข้ามคืน หลังจากเขาขุดพบแร่ "แทนซาไนต์" ซึ่งเป็นหนึ่งในหินแร่อัญมณีหายากสุดในโลกขนาดใหญ่จำนวน 2 ก้อน น้ำหนักก้อนละ 9.2 และ5.8 กิโลกรัม ซึ่งนอกหินดังกล่าวจะหายากแล้ว ยังถือเป็นขนาดใหญ่ที่สุดในโลกด้วยตั้งแต่ที่เคยมีการพบมา

รายงานระบุว่า นายไลเซอร์ได้ขายแร่ "แทนซาไนต์"ทั้งสองก้อนซึ่งน้ำหนักรวมกันถึง 15 กิโลกรัม ให้กับรัฐบาลแทนซาเนียนราคารวม 3.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 104 ล้านบาท

นายไลเซอร์เผยอีกว่า ตนซึ่งเป็นพ่อของลูกๆทั้ง 30 คน จากภรรยา 4 คนนั้น เตรียมเลี้ยงฉลองใหญ่ที่เจอแร่ดังกล่าว รวมถึงเตรียมเก็บเงินไว้เพื่ออนาคตของครอบครัว

แม้โชคชะตาจะพาให้เขากลายเป็นเศรษฐีชั่วข้ามคืน แต่เขาก็บอกว่าตนจะไม่เปลี่ยนวิถีชีวิตไปตามอย่างบรรดาเศรษฐี จะยังคงใช้การขุดหาแร่และเลี้ยงวัว 2,000 เพื่อยังชีพต่อไป รวมถึงเตรียมบริจาคเพื่อสร้างโรงเรียนให้เด็กๆในท้องถิ่นด้วย

ด้านทางกระทรวงเหมืองแร่แทนซาเนียเผยว่า แทนซาไนท์ทั้ง 2 ก้อน นับเป็นแทนซาไนท์ที่มีขนาดใหญ่สุดเท่าที่เคยพบ โดยก่อนหน้านี้มีการบันทึกสถิติใหญ่สุดที่ 3.3 กิโลกรัม แต่ทางแทนซาเนียไม่ได้เผยว่าจะจัดการกับพลอยหายากชนิดนี้ต่อไปเช่นไร

นักขุดแร่แทนซาเนียบังเอิญเจอพลอยหายาก ชีวิตพลิกเป็นเศรษฐีชั่วข้ามคืน