posttoday

เยอรมนีฟื้นเร็วเหลือเชื่อ เศรษฐกิจรอดภาวะเลวร้ายที่สุดได้แล้ว

21 มิถุนายน 2563

ผู้ว่าการธนาคารกลางเยอรมนียืนยัน เยอรมนีสามารถปีนขึ้นมาจากจุดต่ำของภาวะเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายปีได้แล้ว

เยนส์ ไวด์มัน (Jens Weidmann) ผู้ว่าการธนาคารกลางเยอรมนี ( Deutsche Bundesbank) กล่าวว่า เยอรมนีรอดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดซึ่งเกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโคโรนาไวรัส และขณะนี้กำลังมุ่งสู่เส้นทางของการฟื้นตัว

"เราประสบกับภาวะตกต่ำทางเศรษฐกิจที่ต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์ (หลังสงคราม) ของเยอรมนี" ข่าวดีก็คือ ความลำบากต่างๆ ได้จบสิ้นลงแล้ว และสิ่งต่างๆ ฟื้นตัวอีกครั้ง แต่เศรษฐกิจตกต่ำที่เลวร้ายมาก จะตามมาด้วยฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป (ไม่ใช่ฟื้นในทันที)" ไวด์มันกล่าวกับหนังสือพิมพ์ Frankfurter Allgemeine Zeitung ฉบับวันอาทิตย์

ไวด์มันยังกล่าวสนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ของรัฐบาลเยอรมนี ซึ่งช่วยปกป้องภาคธุรกิจและการจ้างงาน

มาตรการกอบกู้เศรษฐกิจมูลค่า 1.1 ล้านล้านยูโร ถือเป็นการเปลี่ยนท่าทีครั้งใหญ่ของเยอรมนีที่มีหลักการไม่สร้างหนี้เพิ่มและมัธยัสถ์ในการใช้งบประมาณอย่างมากจนได้ชื่อว่า "ประเทศประหยัด" แต่ครั้งนี้รัฐบาลตัดสินใจก่อหนี้ก้อนใหญ่เพื่อประคองเศรษฐกิจเอาไว้

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมารัฐบาลเยอรมนีกล่าวว่าจะใช้เงินอีก 1.3 แสนล้านยูโรในโครงการกระตุ้นรูปแบบต่างๆ รวมถึงการลดภาษีมูลค่าเพิ่มเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

มาตรการลดภาษีมูลค่าเพิ่มหรือ VAT ยังมีการเสนอกันในสหราชอาณาจักรด้วยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ผู่ว่าการธนาคารกลางเยอรมนีกล่าวว่า เยอรมนีไม่ได้ออมเงินเพราะ "ขี้เหนียว" แต่เพื่อให้มีเงินที่สามารถใช้อย่างสมเหตุสมผลและในกรณีที่ประเทศลำบากและนั่ช่วงเวลาลำบากก็คือตอนนี้