posttoday

นอร์เวย์ชี้แจงไม่มีหลักฐานแซลมอนมีเชื้อโควิด-19

17 มิถุนายน 2563

ท่าทีของนอร์เวย์เกี่ยวกับรายงานข่าวเรื่องการตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ในตลาดค้าส่งของสดที่ประเทศจีน

จากรายงานข่าวล่าสุดเกี่ยวกับการตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ที่ปักกิ่ง ทำให้ผู้บริโภคเกิดความหวั่นเกรงการบริโภคแซลมอนนำเข้า สืบเนื่องจากสื่อท้องถิ่นจีนที่รายงานว่ามีการค้นพบเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่บนเขียงแล่แซลมอนในตลาดค้าส่งของสดนั้น ทางสภาอุตสาหกรรมอาหารทะเลนอร์เวย์ (NSC) ชี้แจงว่าขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการถึงความเกี่ยวข้องระหว่างเชื้อไวรัสโควิด-19 และผลิตภัณฑ์อาหารสดรวมถึงแซลมอนจากนอร์เวย์

หน่วยงานความปลอดภัยด้านอาหารของนอร์เวย์ยืนยันว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยด้านอาหาร และยังไม่มีรายงานกรณีการติดเชื้อที่เกิดจากการปนเปื้อนในน้ำหรืออาหาร ไม่มีความเป็นไปได้ที่อาหารทะเล เช่น แซลมอน จะเป็นแหล่งกำเนิดหรือพาหะของเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือการที่เชื้อไวรัสจะติดอยู่ในตัวปลามาตั้งแต่แรก

สภาอุตสาหกรรมอาหารทะเลนอร์เวย์เผยว่า ผู้ประกอบการฟาร์มแซลมอนในนอร์เวย์ดำเนินมาตรการที่เคร่งครัดเพื่อจำกัดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และเดินหน้าผลิตอาหารทะเลภายใต้สุขอนามัยและมาตรการตรวจวัดการปนเปื้อนในอาหารที่เข้มงวดมาอย่างต่อเนื่อง

NSC ยังยืนยันนอร์เวย์ยังยึดมั่นในการผลิตอาหารที่ปลอดภัยท่ามกลางการระบาด และมีการติดตามความเคลื่อนไหวของเหตุการณ์นี้อย่างใกล้ชิด เพื่อชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้องแก่ผู้บริโภค

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าให้มองข้ามความจำเป็นในการปฏิบัติตามหลักสุขอนามัยอย่างเข้มงวดในการจัดเตรียมอาหาร องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำหลักสำคัญ 5 ประการ เพื่ออาหารที่ปลอดภัย คือ

1. รักษาความสะอาดอย่างเคร่งครัด 2. แยกอาหารที่ดิบและปรุงสุกแล้วออกจากกัน 3. ประกอบอาหารให้สุกอย่างทั่วถึง 4. จัดเก็บอาหารให้อยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม 5. ใช้น้ำและวัตถุดิบที่สะอาดปลอดภัย

ภาพ LFL16