posttoday

นายกนิวซีแลนด์สั่งทหารคุมพรมแดน หลังคนติดโควิดเล็ดรอด State Quarantine

17 มิถุนายน 2563

"ความล้มเหลวนี้เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ มันไม่ควรเกิดขึ้น และจะต้องไม่เกิดขึ้นอีก"

นางจาร์ซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์ได้แถลงการณ์ในวันนี้ (17 มิ.ย.) ถึงสถานการณ์ไวรัสโควิดในประเทศ หลังจากที่เมื่อวานนิวซีแลนด์มีรายงานพบผู้ป่วยรายใหม่เป็นครั้งแรกในรอบ 25 วัน เป็นนักเดินทางหญิง2รายซึ่งกลับมาจากอังกฤษ และได้รับอนุญาติเป็นกรณีพิเศษหลังกลับมาถึงเมืองโอ๊กแลนด์และเข้ากักกันโรคได้เพียง 6 วัน ให้สามารถออกเดินทางจากเมืองโอ๊กแลนด์ ไปยังกรุงเวลลิงตัน ด้วยเหตุผลเพื่อไปร่วมงานศพของบุพาการีที่เสียชีวิต แต่ในภายหลังหญิงทั้งสองรายถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้หลายฝ่ายหวั่นว่า อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อภายในประเทศ หลังจากที่นิวซีแลนด์ผ่อนปรนมาตรการโควิดเพราะสามารถคุมการแพร่ระบาดในประเทศได้แล้ว

นางอาร์เดนแถลงว่า ความผิดพลาดดังกล่าวเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น และจะต้องไม่เกิดขึ้นอีกซ้ำเป็นครั้งที่สอง ด้วยเหตุดังกล่าวเธอจึงใช้อำนาจสั่งการให้ระดมกำลังทหารเข้าปฏิบัติหน้าที่ในส่วนการควบคุมการผ่านแดนพลเมืองที่เดินทางกลับมาจากต่างแดน รวมถึงกระบวนตรวจสอบและพิจารณาการกักกันโรค ทั้งยังได้แต่งตั้งพลจัตวา Digby Webb รองผู้บัญชาการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้บัญชาการควบคุมศูนย์กักกันทั้งหมดทั่วประเทศรวมถึงกระบวนสอบสวนและการพิจารณาการปล่อย-รับตัวผู้ที่ต้องเข้ามาตรการกักกันโรค

อย่างไรก็ดี แม้จะเกิดปัญหาเรื่องState Quarantine แต่ในวันนี้ (17 มิ.ย.) นิวซีแลนด์ยังคงไม่มีการพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ ขณะเดียวกันสำนักควบคุมโรคนิวซีแลนด์ได้ทำการติดตามสอบสวนโรคบุคคลที่เคยเดินทางร่วมเที่ยวบินและบุคคลที่มีประวัติติดต่อสองหญิงที่กลับจากอังกฤษไปแล้วราว 320 ราย พร้อมกับให้มีการกักตัวคนในครอบครัวที่ทั้งสองติดต่อใกล้ชิดแล้วเช่นกัน ซึ่งแม้ยังไม่พบติดเชื้อใหม่เพิ่ม แต่เหตุดังกล่าวทำให้นิวซีแลนด์มีความเสี่ยงเชื้อกลับมาระบาด

สำหรับนิวซีแลนด์มียอดผู้ติดเชื้อสะสมที่ 1,506 รักษาหายแล้ว 1,482 เสียชีวิต 22 ราย มีเคสติดเชื้อ 2 ราย ซึ่งคือหญิงที่มีประวัติเดินทางกลับจากอังกฤษ ไม่มีผู้ป่วยหนักที่ต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล