posttoday

หากวันนี้สหรัฐเลือกตั้ง ทรัมป์แพ้ไบเดนราบคาบแล้ว

13 มิถุนายน 2563

ผลโพลล่าสุดพบว่าปธน.ทรัมป์อาจชวดสมัยสอง หลังเสียคะแนนหลายรัฐที่เป็น Swing State ให้กับไบเดนไปเรียบร้อย

โดย .. ชยพล พลวัฒน์ ข่าวต่างประเทศโพสต์ทูเดย์

ผลโพลสำรวจล่าสุดจากสำนักโพลหลายแห่งของสหรัฐที่เผยแพร่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ล้วนชี้ตรงกันว่า อดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งขณะนี้เป็นผู้แทนอย่างเป็นทางการ (และเพียงหนึ่งเดียว) จากพรรคเดโมแครต มีคะแนนเสียงในหลายรัฐที่เป็นรัฐSwing state แซงหน้าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ไปแล้วเรียบร้อย

หากย้อนกลับไปในศึกการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2016 ระหว่าง ทรัมป์กับฮิลลารี่ จะพบว่ารัฐSwing state สำคัญๆซึ่งมีที่นั่งคณะผู้รับการเลือกตั้ง (Electoral college) จำนวนมากพอที่ชี้ว่าใครแพ้ใครชนะ อย่างรัฐฟลอริด้า มิชิแกน เพนซิลเวเนีย และแอริโซนา ขณะนั้นจัดเป็นพื้นที่"สีแดง"หรือเป็นฐานเสียงรีพับลิกกันที่ส่งผลให้ทรัมป์คว้าชัยชนะเหนือฮิลลารี่

แต่การเลือกตั้ง2020 ที่กำลังจะมาถึงนี้ ข้อมูลจากเว็บไซต์realclearpolitics.com และเว็บ270towin.com ซึ่งได้ประมวลค่าเฉลี่ยจากการสำรวจของหลายสำนักโพลระหว่างวันที่ 1 พ.ค. ถึง 11 มิ.ย. พบว่า รัฐSwing state ในข้างต้นกลายเป็นพื้นที่"สีน้ำเงิน"ของไบเดนและเดโมแครตไปแล้วเรียบร้อย

ที่รัฐมิชิแกนซึ่งมีElectoral collegeถึง 16 เสียง โพลชี้ว่าประชาชนจะโหวตให้ไบเดนมากว่าทรัมป์ที่ 49.8% ต่อ 42.2% หรือที่ฟลอริด้า ซึ่งเป็นรัฐสำคัญที่บรรดาผู้สมัครทั้งสองฝ่ายจะแย่งชิงคะแนนโหวตกันเนื่องจากมีElectoral collegeสูงถึง 29 เสียง ก็พบว่า ไบเดนนำทรัมป์อยู่ราวสองจุดที่ 47.5% ต่อ 45.0%

เช่นเดียวกับรัฐวิสคอนซิน อดีตรองประธานาธิบดีไบเดนนำทรัมป์อยู่ที่ร้อยละ 47.8% ต่อ 41.5% ซึ่งหากย้อนไปในการเลือกตั้ง2016 ทรัมป์โกยคะแนนจากมิชิแกนกับวิสคอนซินอย่างท่วมท้น แต่จากผลโพลล่าสุดข้างต้น เริ่มสั่นคลอนความหวังนั่งเก้าอี้สมัยสองของปธน.ทรัมป์ โดยเฉพาะมิชิแกนไบเดนมีผลคะแนนโพลนำทรัมป์สูงเกือบ 12 จุด

ไม่เว้นแม้แต่โพลของช่อง Fox News ซึ่งสำรวจระหว่าง 30 พ.ค. ถึง 2 มิ.ย. ก็ชี้ว่าไบเดนมีคะแนนนำทรัมป์ราว 9 จุดที่ร้อยละ 49 ต่อ 40 เรื่องดังกล่าว ในการให้สัมภาษณ์ของทรัมป์ผ่านสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา แม้ทรัมป์จะไม่ได้พูดอย่างตรงไปตรงมาถึงการยอมรับความพ่ายแพ้การเลือกตั้ง แต่ก็บอกว่า "หากเขาเป็นผู้พ่ายแพ้หรือไม่ชนะในการเลือกตั้งนี้ .. สิ่งที่เขาจะทำคือแค่ก้าวต่อไปแล้วเปลี่ยนไปทำอย่างอื่นแทน"

หากดูช่วงเวลาการทำโพลจากหลายสำนักซึ่งอยู่ระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงกลางเดือนมิถุนายน ประเด็นที่ทำให้ทรัมป์เสียฐานเสียงในรัฐสำคัญคงหนีไม่พ้นเรื่องประสิทธิภาพในการรับมือสถานการณ์ไวรัสโควิด ซึ่งขณะนี้มีคนอเมริกันติดเชื้อโควิดทะลุหลัก 2 ล้านคน เสียชีวิตสะสมรวมแล้วไม่น้อยกว่า 116,000 ราย

ประกอบกับประเด็นผู้ประท้วงจอร์จ ฟลอยด์ที่ออกมาเคลื่อนไหวทั่วประเทศ ซึ่งทรัมป์ได้ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นผู้จุดกระแสความแตกแยก และเติมเชื้อไฟความเกลียดชังในสังคมอเมริกันให้ยิ่งร้าวลึก โดยเฉพาะภาพของวันที่ 1 มิถุนายนซึ่งมีกลุ่มผู้ประท้วงต้านเหยียดผิวชุมนุมด้านนอกทำเนียบขาว แต่ทรัมป์สั่งให้ตำรวจใช้กำลังและแก๊สน้ำตาเข้าปราบปรามเพื่อเปิดทางให้ตนเดินไปชูพระคัมภีร์ไบเบิลด้านหน้าโบสถ์เซนต์จอห์น ซึ่งถูกหลายฝ่ายวิจารณ์ว่าโหนศาสนาเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง

ด้าน FiveThirtyEight พบเผยว่าคะแนนนิยมของชาวอเมริกันต่อตัวประธานาธิบดีทรัมป์นับตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมากำลังลดลงเหลือ 41.1% สวนทางกับคะแนนนิยมในตัวไบเดนที่นับวันยิ่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

แม้โจ ไบเดน จะถือเป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตเพียงคนเดียวในขณะนี้ แต่ความน่าสนใจที่ต้องจับตาในช่วงใกล้โค้งสุดท้ายคือ "Running mate" หรือคู่หูหาเสียงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ซึ่งถึงตอนนี้ไบเดน ยังไม่เปิดตัวว่าจะเลือกดาวเด่นคนใดมาเป็นผู้สมัครชิงรองประธานาธิบดี แต่หลายฝ่ายคาดหมายว่าอาจเป็นหนึ่งในบรรดาผู้ชิงตัวแทนพรรคเดโมแครตด้วยกันที่ประกาศถอนตัวจากการลงสมัครไปก่อนหน้านี้

ตั้งแต่เกิดการประท้วงกรณีจอร์จ ฟลอยด์ ผุดขึ้นทั่วสหรัฐ "โจ ไบเดน" ฉวยจังหวะนี้โจมตีทรัมป์และเร่งทำคะแนนจากชาวอเมริกันที่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเลือกใคร ด้วยวิธีการแบบฉบับเดโมแครต เข้าหาประชาชน แสดงจุดยืนและรับฟังผู้ประท้วง กระทั่งไปร่วมพิธีศพของจอร์จ ฟลอยด์ ต่างกับปธน.ทรัมป์ที่แม้แต่ขบวนรถวิ่งผ่าน คนอเมริกันก็แห่กัน"ชูนิ้วกลาง"ใส่แล้ว สถานการณ์นี้จึงถือเป็นความหวังให้พรรคแดโมแครตว่าจะกลับมาครองอำนาจในทำเนียบขาวได้อีกครั้ง

ตอนนี้จะเหลือเวลาอีกไม่ถึง 5 เดือน ที่จะถึงวันชี้ชะตาทรัมป์-ไบเดน วันที่ 3 พฤศจิกายน ซึ่งจะเป็นหนึ่งในการเลือกตั้งที่การเมืองอเมริกันเข้มข้นกว่าครั้งไหนๆ แต่ทว่าอะไรๆก็เกิดขึ้นได้ ผลโพลก็อาจพลิกโผได้เช่นกัน เพราะแต่ละรัฐยังคงมีเปอร์เซ็นต์ของชาวอเมริกันที่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเทคะแนนให้ฝ่ายใดสูงพอสมควรที่จะพลิกผลได้ ไพ่ตายใบสุดท้ายของทรัมป์ที่หวังจะโกยคะแนนกลับมาได้ก็คือ "วัคซีนป้องโควิด" ที่ทรัมป์หมายมั่นให้วัคซีนต้องเสร็จพร้อมใช้ภายในสิ้นปีนี้ ดังนั้นสมมติว่าหากวันนี้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดี 'โดนัลด์ ทรัมป์' ก็แพ้ 'โจ ไบเดน' ราบคาบ แต่วันเลือกตั้งจริงๆยังมาไม่ถึง ฉะนั้นอะไรก็เกิดขึ้นได้ภายในเวลาไม่ถึง 5 เดือนนับจากนี้