posttoday

รัสเซียรับอาจใช้เวลาหลายปีกำจัดน้ำมันรั่วแม่น้ำอาร์กติก

11 มิถุนายน 2563

จับแล้ว 3 จนท.บริษัทเหมืองรัสเซียเอี่ยวทำน้ำมันรั่วอาร์กติก ทีมกู้ภัยยอมอาจใช้เวลาหลายปีทำความสะอาด

เอเอฟพีรายงานว่า ทางการท้องถิ่นเมืองนอริลสก์ เขตสหพันธ์ไซบีเรียของรัสเซีย ได้ควบคุมตัว3 เจ้าหน้าที่ของเครือบริษัทนอริลสก์ นิกเกิล ผู้ประกอบการเหมืองแร่และเจ้าของโรงไฟฟ้าซึ่งเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดน้ำมันดีเซลกว่า 21,000 ตัน รั่วลงระบบแม่น้ำและผืนดินสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ไม่น้อยกว่า 180,000 ตารางเมตร

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ทั้งสามที่ถูกควบคุมตัวประกอบด้วยผู้อำนวยการสถานีพลังงานพาเวลสเมียร์นอฟและวิศวกรอีกสองราย ถูกตั้งข้อหาในความผิดละเมิดกฎหมายคุ้มครองสิ่งแวดล้อมซึ่งหากถูกตัดสินว่าผิดจริงจะมีบทลงโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี

อย่างไรก็ดี ทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยด้านสิ่งแวดล้อมยอมรับว่า กระบวนการทำความสะอาดแม่น้ำและผืนดินที่ได้รับผลกระทบอาจใช้เวลานานหลายปี โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่พบสัตว์บางชนิดอย่างหนูมัสค์แร็ต และนกท้องถิ่นหลายตัวต้องตายเพราะผลกระทบจากน้ำมันที่รั่วแล้ว ซึ่งเบื้องต้นประเมินว่ากระบวนการทำความสะอาดแหล่งน้ำนอกจากอาจใช้เป็นหลายปีแล้ว ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมอาจกินระยะเวลายาว5-10ปี นับเป็นภัยพิบัติด้านสิ่งแวดล้อมเลวร้ายที่สุดที่เคยเกิดขึ้นใกล้แถบอาร์กติกเซอร์เคิล

สำหรับบริษัทนอริลสก์ นิกเกิล เป็นหนึ่งในธุรกิจของนายวลาดีมีร์ โปตานิน (Vladimir Potanin) มหาเศรษฐบุคคลผู้ร่ำรวยที่สุดคนหนึ่งของรัสเซีย และยังมีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีปูติน ได้กล่าวว่าบริษัทของเขาจะทุ่มเงินกว่า 146 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 4,500 ล้านบาท) ในการรับมือแก้ปัญหาวิกฤตสิ่งแวดล้อมนี้โดยเฉพาะ โดยบริษัทให้คำมั่นว่าจะกำจัดดินปนเปื้อนคราบน้ำมันให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ส.ค.นี้

รัสเซียรับอาจใช้เวลาหลายปีกำจัดน้ำมันรั่วแม่น้ำอาร์กติก

รัสเซียรับอาจใช้เวลาหลายปีกำจัดน้ำมันรั่วแม่น้ำอาร์กติก

รัสเซียรับอาจใช้เวลาหลายปีกำจัดน้ำมันรั่วแม่น้ำอาร์กติก