posttoday

สหรัฐตัดสัมพันธ์ WHO จ่อถอนตัวจากสมาชิก

30 พฤษภาคม 2563

ทรัมป์เตรียมยุติสถานภาพสมาชิกอนามัยโลก บอกWHOเป็นหุ่นเชิดทำงานใต้คำสั่งจีน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้กล่าวในการแถลงข่าวต่อผู้สื่อข่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า สหรัฐเตรียมดำเนินการยุติสถานะสมาชิกภาพกับองค์การอนามัยโลกแล้ว และเตรียมโยกงบประมาณหลายร้อยล้านดอลลาร์ที่เคยสนับสนุนให้WHO ไปให้กับหน่วยงานด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศแห่งอื่นๆแทน โดยให้เหตุว่าอนามัยโลกทำงานรับมือโรคระบาดภายใต้อิทธิพลจีนอย่างเบ็ดเสร็จ ทั้งยังล้มเหลวในการปฏิรูปโครงสร้างภายในองค์กรอย่างสิ้นเชิง

ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า อนามัยโลกได้กลายเป็นองค์กรที่รัฐบาลจีนมีอำนาจอย่างเบ็ดเสร็จเหนือการทำงานของWHOในทุกมิติ ท่ามกลางสถานการณ์ไวรัสที่โลกต่างแสวงหาความจริงเกี่ยวกับต้นกำเนิดการระบาด แต่รัฐบาลปักกิ่งกลับใช้อำนาจกดดันอนามัยโลก เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจไปและให้คำแนะนำประเทศสมาชิกอย่างผิดๆ จนทำให้หลายฝ่ายต้องเจ็บปวดจากความสูญเสีย โดยเฉพาะสหรัฐที่มีชาวอเมริกันนับแสนคนเสียชีวิตจากไวรัสที่อุบัติในจีน

จีนได้ควบคุมการทำงานของอนามัยโลกอย่างเบ็ดเสร็จด้วยเงินอุดหนุนเพียง 40 ล้านดอลลาร์ เทียบกับสหรัฐที่จ่ายก้อนใหญ่ถึง 450 ล้านดอลลาร์ต่อปี

ท่าทีดังกล่าวไม่ใช้เรื่องเกินความคาดหมาย โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา ผู้นำสหรัฐได้ส่งจดหมายเปิดผนึกไปยังพ.เทดรอส แอดนาฮอม เกเบรเยซุส ผอ.อนามัย โดยเรียกร้องให้อนามัยปฏิรูปตัวเองใน30วัน ไม่เช่นนั้นสหรัฐจะถอนตัวจากการเป็นสมาชิก

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของทรัมป์มีขึ้นตามมาจากสัปดาห์ก่อนหน้านี้ที่ผู้นำจีนให้คำมั่นต่อที่ประชุมสมัชชาอนามัยโลกว่าจะมอบเงินอุดหนุนอนามัยโลกถึง 2 พันล้านดอลลาร์ต่อเนื่องเป็นเวลา 2 ปี เพื่อใช้ในการต่อสู้และรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด