posttoday

ทวดสเปน 113 ปี หายป่วยจากโควิด-19

13 พฤษภาคม 2563

ทวดมาเรีย บรันยาส หญิงอายุมากสุดในสเปน หายป่วยจากไวรัสโควิดจากการรักษาตัวเอง

นางมาเรีย บรันยาส (Maria Branyas) ทวดชาวสเปนวัย 113 ปี จากศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ซานตา มาเรีย เดล ตูรา ในเมืองOlot ของแคว้นกาตาลัน ได้กลายเป็นผู้หายป่วยจากไวรัสโคโรนาที่อายุมากสุดคนหนึ่งในโลก รวมถึงอาจได้ถูกับบันทึกว่าเป็นบุคคลที่อายุมากสุดในสเปนด้วย

รายงานระบุว่า ทวดบรันยาส ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ด้วยอาการที่ไม่รุนแรง โดยเข้ารับการรักษาตัวอยู่นานเกือบ 1 เดือน ด้วยการกักตัวเองในห้องพักภายในศูนย์ดูแลคนชรา กระทั่งรักษาหายโดยตลอดเวลาของการรักษาเธออยู่ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 1 คนที่สวมชุดป้องกันอย่างรัดกุมเพื่อเข้าไปสังเกตอาการเธอเพียงวันละ 1 ครั้งเท่านั้น

สำหรับทวดบรันยาส เกิดที่ประเทศเม็กซิโกในปี 1907 ก่อนจะย้ายไปยังเมืองซานฟรานซิสโกของสหรัฐ เพื่อตามบิดาที่เป็นผู้สื่อข่าวชาวสเปนไปประจำการยังสหรัฐ ก่อนจะเดินทางกลับสเปนในช่วงสงครามโลกครั้งที่1 ซึ่งในช่วงชีวิตของทวดบรันยาส เคยผ่านเหตุการณ์สำคัญของสเปนมาแล้วมากมายตั้งแต่ ประสบกับการระบาดของไข้หวันสเปนในปี 1918-19 สงครามกลางเมืองสเปนปี 1936-39 มาจนถึงการระบาดของไวรัสโคโรนา แต่เธอก็สามารถรอดชีวิตจากไวรัสร้ายได้ในที่สุด

บุตรสาวของเธอทวีตข้อความว่า ขณะนี้ทวดบรันยาสสุขภาพแข็งแรงมาก เธอมีพลังกายและกำลังใจดีเยี่ยม สามารถกลับมาใช้ชีวิตเป็นตัวเองได้อีกครั้ง