posttoday

สวนน้ำญี่ปุ่นชวนวิดีโอคอลล์หาปลาไหลสวน กันน้องลืมหน้ามนุษย์

02 พฤษภาคม 2563

มาตรการล็อกดาวน์ส่งผลถึงปลาไหลสวนที่มักจะคุ้นชินกับการเจอคนเยอะๆ แต่ช่วงที่โควิดระบาดก็แทบไม่ได้เห็นหน้าใครจนเริ่มตกใจคนแล้ว

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำสุมิดะซึ่งตั้งอยู่ในตึกโตเกียวสกายทรีในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น เชิญชวนให้วิดีโอคอลล์หาปลาไหลสวน เนื่องจากพวกมันเริ่มไม่คุ้นชินกับมนุษย์รวมทั้งคนเลี้ยง ตั้งแต่พิพิธภัณฑ์ต้องปิดทำการเมื่อเดือน มี.ค. ตามมาตรการล็อกดาวน์

“เจ้าพวกนี้ไม่ได้เห็นมนุษย์เลยนอกจากคนดูแล และเริ่มลืมหน้ามนุษย์แล้ว พอคนดูแลเดินผ่านก็จะมุดลงดิน นี่คือการขอความช่วยเหลือเร่งด่วน พวกคุณช่วยโชว์หน้ามาหาพวกมันจากที่บ้านได้ไหม” พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำสุมิดะทวีต

ในช่วงที่ปิดทำการเจ้าปลาไหลพวกนี้มักจะตกใจและมุดลงดินตามสัญชาตญาณเวลาที่เจ้าหน้าที่ดูแลเดินผ่าน จากที่เคยคุ้นเคยกับการเห็นคนจำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรวจเช็กสุขภาพของพวกมัน และทางพิพิธภัณฑ์ยังห่วงว่า หากกลับมาเปิดอีกครั้งปลาไหลสวนพวกนี้จะเครียดที่ต้องเจอคนเยอะๆ

สวนน้ำญี่ปุ่นชวนวิดีโอคอลล์หาปลาไหลสวน กันน้องลืมหน้ามนุษย์

ทางพิพิธภัณฑ์จึงผุดโครงการ face-showing festival (เทศกาลโชว์หน้า) ขึ้นมาเพื่อให้วิดีโอคอลล์มาหาปลาไหลพวกนี้ โดยทางพิพิธภัณฑ์จะติดตั้งไอแพดไว้รอบๆ แท็งก์ แล้วเปิดแอพพลิเคชั่น FaceTime (เฉพาะไอโฟนและไอแพดเท่านั้น) ให้ทางบ้านวิดีโอคอลล์เข้ามาคนละ 5 นาที ตั้งแต่วันที่ 3-5 พ.ค. เวลา10.00-14.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 08.00-12.00 น.ตามเวลาไทย

ส่วนวิธีคุยกับปลาไหลก็คือ โชว์หน้าหล่อๆ สวยๆ หรือโบกมือทักทาย และไม่ควรส่งเสียงดังเพราะปลาไหลสวนขี้อายและตกใจง่าย

หลังจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเห็นข้อความขอความช่วยเหลือก็เกิดแฮชแท็ก #PleaseRememberHumans พน้อมกับบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าจะต้องวิดีโอคอลล์หาปลาไหลสวนให้ดี บางคนถึงกับบอกขำๆ ว่า “ไม่เคยเสียดายที่ใช้แอนดรอยด์เท่านี้มาก่อนเลย”

สวนน้ำญี่ปุ่นชวนวิดีโอคอลล์หาปลาไหลสวน กันน้องลืมหน้ามนุษย์

ภาพ: AFP PHOTO / The Sumida Aquarium