posttoday

พ่อเมืองโอซาก้าบอก ผู้ชายควรไปซื้อของแทนแม่บ้าน เพราะผู้หญิงใช้เวลาช้อปปิ้งนาน

24 เมษายน 2563

นายเทศมนตรีโอซาก้าโดนวิจารณ์หนัก หลังบอกผู้หญิงใช้เวลาช็อปปิ้งนาน แนะให้พ่อบ้านออกไปซื้อของซูเปอร์มาร์เก็ตแทน

นายอิจิโร่ มัตซูอิ (Ichiro Matsui) นายกเทศมนตรีนครโอซาก้า ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของสาธารณะ หลังกล่าวแนะนำว่าผู้ชายควรออกไปซื้อของที่ซูเปอร์มาร์เก็ตแทนผู้หญิงเนื่องจากผู้หญิงมักเสียเวลาไปกับการเลือกซื้อของนาน โดยเฉพาะในช่วงการระบาดของไวรัสที่รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั้งประเทศ รวมถึงขอให้ประชาชนใช้เวลาออกนอกบ้านไปซื้อของให้น้อยลง

พ่อเมืองโอซาก้าวัย 56 ปีกล่าวกับสื่อว่า หน้าที่การออกไปซื้อของนอกบ้านควรให้ผู้ชายเป็นคนทำหน้าที่นี้ เพราะผู้ชายจะเลือกหยิบของเฉพาะคำสั่งซื้อจากที่บ้านแล้วกลับ ขณะที่ผู้หญิงมักใช้เวลาเดินไปเดินมา เทียบราคา ใช้เวลาลังเลนานกว่าจะตัดสินใจซื้อ

นายกเทศมนตรีนครโอซากาของญี่ปุ่น ถูกสื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์หนัก จากการแนะนำว่าผู้ชายควรออกไปซื้อของแทนผู้หญิง เพราะผู้หญิงลังเลตัดสินใจไม่ได้ ทำให้ต้องอยู่ในร้านค้านาน ดังนั้นจึงควรให้ผู้ชายออกไปซื้อเพื่อหลีกเลี่ยงการติดต่อผู้คนอื่นขณะอยู่ข้างนอกบ้านนานๆ โดยนายมัตซูอิยอมรับว่า คำพูดนี้อาจฟังดูไม่เข้าหู แต่ส่วนตัวแล้วครอบครัวเขาทำเช่นนี้จริงๆ

จากคำพูดดังกล่าวส่งผลให้สื่อสังคมออนไลน์ของญี่ปุ่น แสดงความคิดเห็นเชิงตำหนิว่า เป็นการแสดงความคิดเห็นเชิงอคติเหยียดเพศหญิง ผู้ชายที่ลังเลตัดสินใจแทนผู้หญิงไม่ได้ก็มี ขณะที่ผู้หญิงหลายคนทำหลายอย่างคล่องตัวกว่าผู้ชายก็มีเช่นกัน

อย่างไรก็ดี มีบางความคิดเห็นแสดงความเห็นด้วยว่า หากเป็นผู้หญิงยุคใหม่มักจะไม่ค่อยเสียเวลาในการซื้อของมากนัก แต่หากเป็นบรรดาคุณป้าแม่บ้านทั้งหลาย ก็มักจะใช้เวลาโดยเฉลี่ยในการเลือกซื้อของนาน สำหรับนครโอซาก้าตกอยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน โดยสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิดในญี่ปุ่น ยืนยันว่าติดเชื้อ 12,429 รักษาหายแล้ว 2,408 เสียชีวิต 328 ราย