posttoday

ทรัมป์เดือด สั่งหยุดให้เงินอุดหนุนอนามัยโลกแล้ว

15 เมษายน 2563

ปธน.ทรัมป์ ยุติให้เงินอุดหนุน WHO กลางคันช่วงโควิด-19 ระบาด โวยอนามัยโลกปกปิดและให้ข้อมูลไม่ชัดเจน

สื่อสหรัฐรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐได้ประกาศระงับการให้เงินสนับสนุนแก่องค์การอนามัยโลกหรือ WHO แล้ว ทั้งยังบอกให้อนามัยโลกทบทวนองค์กรตัวเองในด้านการบริหารจัดการที่ผิดพลาดอย่างร้ายแรง จนส่งผลให้ไวรัสโคโรนาระบาดใหญ่ไปทั้งโลก

ความคืบหน้าดังกล่าวมีขึ้นหลังสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ทรัมป์ได้กล่าวโจมตีอนามัยภายใต้การนำของนายแพทย์เทดรอส อาดานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่WHO ว่าล้มเหลวโดยสิ้นเชิงในการรับมือการระบาดของโควิด-19 เนื่องจากมีการให้คำแนะนำที่ลำเอียงให้ความสำคัญกับจีน ทั้งยังให้คำแนะนำต่อโลกอย่างผิดๆเกี่ยวกับหน้ากากอนามัย จนเป็นส่วนหนึ่งทำให้ไวรัสระบาดไปทั่วโลก

“เพราะการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เรามีความกังวลว่าความใจดีของเราถูกนำไปใช้อย่างดีที่สุดหรือไม่” ผู้นำสหรัฐกล่าว

สำหรับสหรัฐเป็นชาติผู้ให้เงินอุดหนุนองค์การอนามัยโลกซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้สังกัดยูเอ็นรายใหญ่ โดยแต่ละปีสหรัฐให้เงินหนุน WHO ที่ราว 400-500 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 15% ของจำนวนเงินสนับสนุนโดยรวมที่ WHO ได้รับในปีที่แล้ว ส่วนจีนให้เงินอุดหนุนองค์การอนามัยโลกราว 40 ล้านดอลลาร์ต่อปี

อย่างไรก็ดี เงินก่อนดังกล่าวเป็นการอนุมัติให้ผ่านสภาคองเกรส ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าประธานาธิบดีทรัมป์จะใช้วิธีใดในการระงับเงินช่วยเหลือองค์การอนามัยโลกตามที่ตนประกาศไว้