posttoday

หมู่บ้านอินโด จับอาสาสมัครแต่งผี หลอกให้คนกักตัวกลัว

14 เมษายน 2563

อินโดนีเซียผุดไอเดีย ให้อาสาสมัครหมู่บ้านแต่งเป็นศพ หลอกคนไม่กักตัวออกจากบ้านช่วงกลางคืน

รอยเตอร์รายงานว่า หมู่บ้าน Kepuh village บนเกาะชวาของอินโดนีเซีย ปิ๊งไอเดียกระฉูด ให้อาสาสมัครแต่งชุดเป็นศพ เพื่อหวังหลอกให้ชาวบ้านไม่ออกมาภายนอกช่วงกลางคืน ตามมาตรการล็อกดาวน์เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัส

รายงานระบุว่า ผู้นำหมู่บ้านได้เริ่มใช้วิธีนี้มาตั้งแต่เดือนมีนาคม โดยให้อาสาสมัครแต่งเป็นผี"โปจง" (pocong)ซึ่งเป็นผีพื้นบ้านของอินโดฯ ว่าเป็นศพที่ฟื้นจากความตายเนื่องจากวิญญาณไม่ไปสู่สุคติ อย่างไรก็ดี แม้จะใช้ไอเดียนี้เพื่อหวังให้ชาวบ้านกลัว แต่ผลลัพธ์ช่วงแรกที่ได้กลับตรงกันข้าม เนื่องจากชาวบ้านต่างแห่มาขอเป็น "ศพอาสาสมัคร" กันเป็นจำนวนมาก แทนที่จะหลบกักตัวอยู่ในบ้าน แต่อย่างไรก็ดี หมู่บ้านได้เปลี่ยนวิธีใหม่คือให้อาสาสมัครแต่งเป็นผีโดยสุ่มเวลาไม่ให้ชาวบ้านรู้ ชาวบ้านบางส่วนก็ไม่ยอมออกจากบ้านมารวมตัวช่วงกลางคืนอีกเลย

Anjar Pancaningtyas หัวหน้ากลุ่มหมู่บ้านเผยกับรอยเตอร์ว่า ไอเดียนี้มาจากเยาวชนในหมู่บ้าน พวกเขาต้องการสร้างความแตกต่าง เพื่อสร้างมาตรการป้องปรามคนฝ่าฝืนการล็อกดาวน์ เพราะตามความเชื่อของท้องถิ่นผีโปจงทั้งน่ากลัวและน่าขนลุกกว่าผีประเภทอื่นๆ

สำหรับอินโดนีเซีย ขณะนี้เริ่มพบการระบาดของไวรัสหนักที่สุดของบรรดาชาติในอาเซียน โดยมีผู้ติดเชื้อสะสมที่กว่า 4,557 ราย เสียชีวิตแล้ว 399 คน รักษาหาย 380 ซึ่งรัฐบาลประธานาธิบดีโจโกวียังไม่ประกาศมาตรการล็อกดาวน์ทั้งประเทศ มีเพียงคำสั่งล็อกดาวน์ของแต่ละท้องถิ่น ซึ่งหลายฝ่ายกังวลว่าระบบสาธารณสุขของประเทศซึ่งมีประชากรกว่า 200 ล้านคนเกินจะรองรับได้ หากเกิดการระบาดใหญ่หรือยังไม่ออกมาตรการที่เข้มงวดกว่านี้