posttoday

เมื่อมนุษย์หยุดอยู่กับบ้าน แพนด้าได้ทีผสมพันธุ์ครั้งแรกรอบ10ปี

08 เมษายน 2563

หลังจากที่พวกมันไม่แสดงอารมณ์สเน่หามานานกว่าสิบปี หลังจากมนุษย์ถูกห้ามไม่ให้เข้าสวนสัตว์พวกมันก็มีอารมณ์พลอดรักในที่สุด

อิ๋งอิ๋ง (Ying Ying) กับเล่อเล่อ (Le Le) แพนด้ายักษ์สองตัวที่อยู่ด้วยกันในสวนสัตว์ในฮ่องกงมานาน 13 ปี แต่ไม่เคยแสดงอาการจะเสพสมกันเลย แต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มันทั้งคู่ก็มีอารมณ์ผสมพันธุ์ตามธรรมชาติในที่สุดในช่วงเวลาที่สวนสัตว์ปิดไม่มีมนุษย์มาเยือนเพราะอยู่ในช่วงกักกันโรค

บางทีอิ๋งอิ๋งกับเล่อเล่ออาจแค่ต้องการความเป็นส่วนตัว เพราะสวนสัตว์โอเชียนพาร์ค (Ocean Park) ปิดตัวลงเมื่อวันที่ 26 มกราคมซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการของฮ่องกงเพื่อต่อสู้กับโควิด-19 ตามปกติแล้วสวนแห่งนี้จะมีผู้คนเข้ามาชมกันอย่างล้นหลาม

จากข้อมูลของสวนสัตว์กล่าวว่า ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม อิ๋งอิ๋งเริ่มใช้เวลาเล่นน้ำมากขึ้นในขณะที่เล่อเล่อได้ทิ้งรอยกลิ่นไว้รอบๆ ที่อยู่อาศัยของมันและค้นหาพื้นที่ที่อิ๋งอิ๋งทิ้งรอยกลิ่นไว้ ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวสอดคล้องกับพฤติกรรมที่พบบ่อยในช่วงฤดูผสมพันธุ์ ซึ่งเกิดขึ้นปีละครั้งระหว่างเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม

"นับตั้งแต่อิ๋งอิ๋งกับเล่อเล่อมาถึงฮ่องกงในปี 2550 และพยายามผสมพันธุ์ตามธรรมชาติมาตั้งแต่ปี 2553 แต่โชคร้ายที่ยังไม่ประสบความสำเร็จหลังผ่านการทดลองและเรียนรู้มาหลายปี จนกระทั่งสำเร็จในปีนี้" ไมเคิล บูส (Michael Boos) ผู้อำนวยการบริหาร โอเชียนพาร์คกล่าวกับ The New York Times

"กระบวนการผสมพันธุ์ตามธรรมชาติที่ประสบความสำเร็จในวันนี้น่าตื่นเต้นมากสำหรับเราทุกคน เนื่องจากโอกาสการตั้งครรภ์ผ่านการผสมพันธุ์ตามธรรมชาตินั้นสูงกว่าการผสมเทียม”  บูส กล่าว

เมื่อมนุษย์หยุดอยู่กับบ้าน แพนด้าได้ทีผสมพันธุ์ครั้งแรกรอบ10ปี