posttoday

ฟิลิปปินส์เตรียมชัตดาวน์เมืองหลวง 1 เดือน กักกันโรคคน12ล้าน

13 มีนาคม 2563

แม้ฟิลิปปินส์พบผู้ติดไวรัสเพียง 52 แต่ปธน.ดูเตอร์เตเตรียมใช้มาตรการปิดกรุงมะนิลา 1 เดือน เริ่ม15มีนาคมนี้ ห้ามพลเมืองเข้าออกเมืองทุกทาง

ประธานาธิบดีแถลงการณ์ช่วงเย็นของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ถึงการเตรียมใช้มาตรการปิดกรุงมะนิลาเป็นเวลา 1 เดือน เริ่มตั้งแต่เที่ยงคืนวันที่ 15 มีนาคม ถึงวันที่ 14 เมษายน พร้อมจำกัดการเดินทางเข้าออกในย่านเมโทรมะนิลาทั้งทางบน ทางเรือ และทางอากาศภายในประเทศ พร้อมตั้งจุดตรวจคัดกรองทุกช่องทางที่เข้าออกเมือง เพื่อกักกันและสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา กระทบประชากรจำนวน 12 ล้านคน

มาตรการดังกล่าว มีขึ้นหลังจากกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์แถลงว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 52 คน เสียชีวิตแล้ว 5 ราย รักษาหายแล้ว 2 คน

ขณะเดียวกัน ดูเตร์เตได้สั่งขยายมาตรการปิดโรงเรียนในเขตกรุงมะนิลาเพิ่มอีกเป็น 1 เดือน จนถึงวันที่ 12 เมษานนนี้ จากเดิมที่สั่งปิดเพียงสัปดาห์เดียว ส่วนข้าราชการของรัฐที่ไม่มีเหตุจำเป็นให้ทำงานจากที่บ้าน ส่วนภาคเอกชนให้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแต่ละแห่งตัดสินใจ

นอกจากนี้ ผู้นำฟิลิปปินส์ยังสั่งห้ามจัดกิจกรรมขนาดใหญ่ในทุกพื้นที่ทั่วเมือง ทั้งงานสันทนาการ กีฬา หรือแม้แต่กิจกรรมทางการเมือง หากพบฝ่าฝืนจะใช้กฎหมายอาญาจัดการ อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่าผู้นำปินส์ พร้อมคณะรัฐมนตรีได้เข้าตรวจคัดกรองเชื้อโควิดด้วย แต่ยังไม่มีรายงานผลการตรวจดังกล่าว

แฟ้มภาพ