posttoday

ต้องอยู่ร่วมกันอีกนาน โคโรนาไวรัสอาจระบาดอีกเป็นปี

12 มีนาคม 2563

เราอยู่กับเชื้อโคโรนาไวรัสมาเกือบ 3 เดือนแล้ว และตอนนี้ยังไม่มีทีท่าว่าโลกจะควบคุมโรคนี้ได้ คำถามก็คือ แล้วมันจะระบาดไปถึงเมื่อไร

ในขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสในจีนเริ่มน้อยลงจนสามารถปิดโรงพยาบาลสนามชั่วคราวได้แล้ว สถานการณ์ในฝั่งยุโรปกำลังแย่ โดยเฉพาะในอิตาลีที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนโรงพยาบาลแทบจะรับไม่ไหว คำถามยอดฮิตในช่วงนี้คงหนีไม่พ้น “แล้วเมื่อไรโรคนี้จะหายไป”

แนนซี เมสซันเนียร์ จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) เผยว่า การแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสอาจจะอยู่ในสหรัฐจนถึงปีหน้า

สอดคล้องกับการคาดการณ์ของผู้เชี่ยวชาญหลายรายที่มองว่าเชื้อโคโรนาไวรัสจะแพร่ระบาดไปอีกระยะหนึ่ง อาทิ อาเมช อาดัลฮา ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อจากศูนย์ความมั่นคงด้านสุขภาพจอห์น ฮอปกินส์  ระบุว่า “เราต่างทราบดีว่าไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจเป็นไวรัสที่ควบคุมยาก ผมคิดว่าโรคนี้จะหยุดลงเมื่อมันกลายเป็นโรคประจำถิ่น (endemic)”

เช่นเดียวกับ ซูลีหยาง จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ มองว่า เชื้อโคโรนาไวรัสจะแพร่ระบาดไปจนถึงช่วงปลายปีนี้ ความหวังว่าการแพร่ระบาดจะยุติในช่วงเดือน เม.ย. หรือ พ.ค. ไม่น่าจะเป็นไปได้ เนื่องจากเชื้อกำลังแพร่ระบาดหนักในยุโรป

แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าโรค Covid-19 อาจระยะลากยาวกว่านั้น

ฮารายูกิ ทาคาฮาชิ หนึ่งในคณะกรรมการบริหารคณะกรรมการจัดการแข็งขันกีฬาโอลิมปิกกรุงโตเกียวเผยว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 24 ก.ค.-9 ส.ค.ปีนี้ อาจต้องเลื่อนไปอีก 1-2 ปีข้างหน้า

แม้เหตุผลส่วนหนึ่งที่ทาคาฮาชิเสนอให้เลื่อนไปถึง 2 ปีจะเกี่ยวข้องกับตารางการแข่งขันกีฬาอีเว้นท์อื่นๆ แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าการเลื่อนเกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของโรค Covid-19 โดยตรง เพราะกว่าแต่ละประเทศจะฟื้นตัวจากโคโรนาไวรัสก็ต้องรอจนกว่าโรคจะหยุดการแพร่ระบาดเสียก่อน

อย่างไรก็ดี ด้วยความที่โรคนี้เป็นโรคอุบัติใหม่ทำให้นักวิทยาศาสตร์หรือผู้เชี่ยวชาญเองก็ไม่สามารถทำนายระยะเวลาการระบาดที่แน่นอนได้

ฮาวเวิร์ด มาร์เคล นักประวัติศาสตร์การแพทย์จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน กล่าวว่า “ไวรัสแต่ละชนิดล้วนแตกต่างกัน บทเรียนที่ผมได้จากการศึกษาการระบาดครั้งที่ผ่านๆ มาก็คือ คนที่ทำนายอนาคตจากโรคระบาดครั้งก่อนๆ ถ้าไม่โกหกก็โง่ เพราะไม่มีใครทำนายได้”

ขณะที่นักวิจัยของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคระบาดของจีนเตือนว่า แม้ว่าการติดเชื้อในจีนจะลดลง แต่หากจีนกลับมาดำเนินชีวิตตามปกติกันอีกครั้งหลังการปิดเมืองก็มีโอกาสที่เชื้อโคโรนาไวรัสจะกลับมาอีกครั้ง