posttoday

มาเลเซียงานเข้า ไล่ตาม5,000คนเสี่ยงติดเชื้อจากงานชุมนุมทางศาสนา

11 มีนาคม 2563

มาเลเซียรายงานผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสรายใหม่เพิ่มขึ้น 20 รายในวันพุธ ทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อถึง 149 คนแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่ากระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียกำลังติดตามประชาชนประมาณ 5,000 คนทั่วประเทศที่เชื่อว่าอาจได้รับเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ในงานชุมนุมทางศาสนาในเขตชานเมืองของกรุงกัวลาลัมเปอร์

“จากข้อมูลเบื้องต้น งานชุมนุมทางศาสนามีผู้คนประมาณ 10,000 คนจากหลายประเทศรวมถึงมาเลเซียมาเข้าร่วมงานนี้ กระทรวงสาธารณสุขเรียกร้องให้ทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพื่อให้มั่นใจว่า COVID-19 จะไม่แพร่กระจายในชุมชนของพวกเขาต่อไป” นอร์ ฮิชรัม อับดุลลาห์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

คำสั่งติดตามประชาชนทั้ง 5,000 คน มีขึ้นหลังจากที่มีรายงานว่าประเทศเพื่อนบ้านของมาเลเซีย คือบรูไนมีรายงานกรณีการติดเชื้อไวรัสเมื่อวันอังคาร โดยเป็นชายอายุ 53 ปีที่เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวที่มัสยิดแห่งหนึ่งในมาเลซีย ระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ถึง 1 มีนาคม

มาเลเซียรายงานผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสรายใหม่เพิ่มขึ้น 20 รายในวันพุธ ทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อถึง 149 คนแล้ว

คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีมูฮ์ยิดดิน ยัสซิน ซึ่งจัดการประชุมครั้งแรกการทำงานช่วงเช้าวันพุธ ได้กำหนดห้ามไม่ให้ประชาชนจากประเทศอิหร่าน, อิตาลี และเกาหลีใต้เข้าประเทศเนื่องจากการระบาดของโรคโคโรนาไวรัสในประเทศทั้งสาม

ด้าน อัดฮัม บาบารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่าชาวมาเลเซียที่เดินทางกลับจากอิหร่าน, อิตาลี และเกาหลีใต้จะถูกกักตัวไว้เป็นเวลา 14 วัน