posttoday

เจ้าฟ้าชายชาลส์ทรงไหว้ทักทายแทนการจับพระหัตถ์

11 มีนาคม 2563

เจ้าฟ้าชายชาลส์ทรงเลี่ยงการจับพระหัตถ์ผู้เข้าเฝ้าช่วงไวรัสระบาด ด้วยการไหว้ทักทายแทน

แม้สถานการณ์ของไวรัสโควิดในสหราชอาณาจักร จะยังไม่รุนแรงเท่าประเทศในยุโรปด้วยกันเหมือนที่อิตาลี แต่จากข้อมูลในอังกฤษ ณ วันที่ 11 มี.ค. พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดสะสมถึง 382 ราย รักษาหายแล้ว 18 ราย เสียชีวิตแล้ว 6 ราย

ด้วยเหตุดังกล่าว ทำให้สมาชิกระดับสูงในราชวงศ์อังกฤษตต่างปรับพระองค์ในการพบปะกับผู้มาเข้าเฝ้า โดยเมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา เจ้าฟ้าชายชาลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ เสด็จไปยังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์เพื่อร่วมพิธีทางศาสนาเนื่องในวันเครือจักรภพ (Commonwealth Day) โดยการนี้ทรงใช้วิธีการไหว้ (หรือนมัสเต) แทนการสัมผัสพระหัตถ์ต่อคณะบุคคลที่รอต้อนรับ

เช่นเดียวกับสมาชิกราชวงศ์องค์อื่นๆอย่างดยุกแฮร์รี่ ซึ่งเดินทางมาร่วมในพิธีดังกล่าวด้วย พร้อมกับดัชเชสเมแกน แห่งซัสเซกส์ ก็ใช้การทักทายแบบใหม่ที่เรียกว่า "elbow bump" หรือการใช้ข้อศอกชนกันเพื่อทักทาย แทนการจับมือ

เจ้าฟ้าชายชาลส์ทรงไหว้ทักทายแทนการจับพระหัตถ์

ส่วนสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงตัดสินพระทัยไม่ยืนพระหัตถ์ทักทายผู้มาเข้าเฝ้าเช่นกัน โดยเมื่อวันที่ 10 มีนาคม ทรงเสด็จออกเพื่อต้อนรับนาง Saroja Sirisena เอกอัครราชทูตศรีลังกาประจำอังกฤษ พร้อมคู่สมรส ซึ่งทรงไม่ได้สวมถุงพระหัตถ์ พระองค์จึงไม่ได้ยื่นพระหัตถ์เพื่อทักทายแต่อย่างใด

เจ้าฟ้าชายชาลส์ทรงไหว้ทักทายแทนการจับพระหัตถ์

Photo : Aaron Chown/Pool via REUTERS