posttoday

ญี่ปุ่นเล็งยกเลิกวีซ่าชาวจีน 2.8 ล้าน คนเกาหลีอีกนับหมื่น สกัดโควิดระบาด

07 มีนาคม 2563

เชื้อโควิดทำสองชาติบาดหมาง หลังญี่ปุ่นเล็งยกเลิกวีซ่าคนเกาหลีสกัดไวรัส รัฐบาลโซลขู่โต้กลับ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเตรียมพิจารณายกเลิกวีซ่าที่มีการออกให้กับชาวจีนจำนวน 2.8 ล้านราย รวมถึงชาวเกาหลีใต้ที่ถือวีซ่าญี่ปุ้นอีกราว 17,000 คน เป็นการชั่วคราว เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดในประเทศ

มาตรการดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของแผนการรับมือการระบาดของไวรัสโควิดของรัฐบาลนายกรัฐมนตรี ชินโซะ อาเบะ ซึ่งได้รับเสียงวิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับความเข้มข้นของการรับมือกับเชื้อโควิด ซึ่งหลายฝ่ายต้องการให้รัฐบาลอาเบะควบคุมการผ่านข้ามแดนจากเกาหลี และจีน ซึ่งกำลังมีการระบาดอย่างหนักอยู่ขณะนี้อย่างเข้มงวด

มาตรการดังกล่าวส่งผลให้สองประเทศข้างต้น ทั้งจีนและเกาหลีใต้ มีการตอบสนองที่แตกต่างกัน โดยทางจีนให้การยอมรับและเคารพต่อนโยบายของญี่ปุ่น เนื่องจากมองว่ามีความเหมาะสมต่อความปลอดภัยของสาธารณะ

ตรงกันข้ามกับเกาหลีใต้ ซึ่งรัฐบาลโซลได้แสดงความไม่พอใจอย่างมาก ถึงขนาดที่รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ เรียกตัวเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำกรุงโซลเข้าพบ เพื่อตำหนิถึงท่าทีดังกล่าวของรัฐบาลโตเกียว

ด้านแถลงการณ์ของรัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า เราผิดหวังอย่างมากที่ญี่ปุ่นใช้มาตรการที่ไร้เหตุผลและเกินกว่าจะยอมรับได้โดยไม่ปรึกษากับเราก่อน แม้เราจะเรียกร้องให้ญี่ปุ่นทบทวนการใช้มาตรการดังกล่าว อีกทั้งเกาหลีใต้อาจมีแผนตอบโต้ญี่ปุ่นในเรื่องนี้

ทั้งนี้ หากญี่ปุ่นบังคับใช้มาตรการดังกล่าว จะทำให้ทั้งชาวจีนและเกาหลีที่พำนักในญี่ปุ่นอยู่แล้ว สามารถอยู่ในประเทศได้จนหมดวีซ่า แต่หากเดินทางออกจากญี่ปุ่น จะไม่สามารถกลับเข้าญี่ปุ่นได้ด้วยวีซ่าเดียวกันเนื่องจากเป็นโมฆะชั่วคราว