posttoday

ผู้ว่าฯแทกู ไม่รับเงินบริจาคสู้เชื้อโควิด ขอแค่ประชาชนให้ความร่วมมือก็พอ

07 มีนาคม 2563

"เราไม่ได้ต้องการเงินบริจาคของชินชอนจี เราต้องการแค่ความร่วมมือจากประชาชน" ผู้ว่าเมืองแทกูกล่าว

นายคว็อน ยัง-จิน ผู้ว่าการเมืองแทกู ศูนย์กลางแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดในเกาหลีใต้ แถลงปฏิเสธรับเงินบริจาคใดๆสำหรับการรับมือเชื้อโควิด รวมทั้งของลัทธิชินชอนจี หลังลัทธิดังกล่าวประกาศวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า เตรียมมอบเงินจำนวน 12,000 ล้านวอน (กว่า 316 ล้านบาท) ให้กับหน่วยงานท้องถิ่นและองค์กรด้านสาธารณสุขในกรุงโซล เพื่อสนับสนุนการภารกิจควบคุมการระบาดของไวรัส

คำประกาศบริจาคเงินของลัทธิดังกล่าว มีขึ้นหลังเกิดกรณีที่ลัทธิตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของชาวเกาหลี ถึงการมีส่วนของต้นเหตุการระบาดเป็นวงกว้างไปทั่วประเทศ ถึงขั้นที่นายอีมันฮี ผู้นำคริสตจักรชินชอนจี วัย88ปี ออกมาแถลงข่าวทั้งน้ำตาและก้มคุกเข่าก้มศีรษะลงกับพื้นถึง 2 ครั้งเพื่อขอโทษประชาชนต่อหน้าผู้สื่อข่าว

ด้วยเหตุนี้ผู้ว่าราชการเมืองแทกู ยืนยันถึงความชัดเจนเรื่องการรับบริจาคเงินระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ว่า "เราไม่ได้ต้องการเงินบริจาคใดๆ เราต้องการแค่ความร่วมมือจากประชาชน .. สิ่งที่สมาชิกชินชอนจิควรทำมากที่สุด คือการให้ความร่วมมือกับท้องถิ่นและส่วนกลาง ไม่ใช่การมอบเงินบริจาค"

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลโซลมีคำสั่งตรวจคัดกรองเชื้อโควิดจากบรรดาสาวกลัทธิชินชอน ซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศถึง 2 แสนคน แต่กลับพบว่าสมาชิกบางส่วนของลัทธิปฏิเสธการเข้าทดสอบเชื้อ อีกทั้งยังพบว่าสาวกบางรายที่ติดเชื้อ ไม่ยอมเข้ารับการรักษาตัวตามมาตรการของรัฐบาล