posttoday

เรือสำราญแกรนด์ปริ้นเซส พบติดเชื้อโควิดอย่างน้อย 21 ราย

07 มีนาคม 2563

ซ้ำรอยญี่ปุ่น แคลิฟอร์เนียยืนยันพบผู้ติดโควิดบนเรือแกรนด์ปริ้นเซสอย่างน้อย 21 ราย รอตรวจอีกถึง 3 พัน

สำนักข่าวเอ็นบีซีของสหรัฐรายงานว่า นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ฐานะหัวหน้าศูนย์ควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด เผยต่อสื่อเมื่อวันศุกร์ว่า ยืนยันพบการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บนเรือสำราญแกรนด์ ปริ้นเซส ที่ถูกสั่งจอดกักกันโรคนอกชายฝั่งแคลิฟอร์เนียอย่างน้อย 21 ราย

ความคืบหน้าดังกล่าว มีขึ้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่ของสำนักควบคุมโรคสหรัฐ (CDC) ร่วมกับหน่วยยามฝั่งรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ส่งชุดตรวจไวรัสโควิดจำนวน 46 ชุดไปยังเรือ โดยผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวกพบว่าเป็นลูกเรือ 19 คน และผู้โดยสาร 2 ราย ส่วนอีกที่เหลือตรวจไม่พบเชื้อ

ทั้งนี้ ยังเหลือผู้โดยสารและลูกเรืออีกกว่า 3,500 คน ที่รอการตรวจคัดกรองเชื้อ

สำหรับกรณีเรือสำราญแกรนด์ ปริ้นเซส ถูกพบว่าต้องสังสัยมีการระบาดเชื้อโควิดบนเรือหลังจากที่ พบว่ามีหนึ่งในอดีตผู้โดยสารของเรือลำดังกล่าว ซึ่งล่องไปในทริปเม็กซิโกระหว่างวันที่ 11-21 ก.พ. เสียชีวิตจากไวรัสโควิดเป็นรายแรกของรัฐแคลิฟอร์เนีย

หลังแล่นให้บริการในเส้นทางซานฟรานฯ-เม็กซิโก ได้มีกำหนดเดินทางต่อไปยังเกาะฮาวาย พร้อมกับผู้โดยสาร 62 คนที่ร่วมทริปเม็กซิโกร่วมเดินทางด้วย แต่ทว่าหลังพบผู้เสียชีวิตรายแรกของรัฐที่เป็นชายวัย 71 ปี นาย Gavin Newsom ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียได้สั่งกักกันโรคคนบนเรือลำดังกล่าวนอกชายฝั่งนครซานฟรานซิสโกทันที กระทั่งมีการแถลงยืนยันพบเชื้อดังกล่าว