posttoday

กระทรวงการต่างประเทศเผยมาตรการรับมือแรงงานไทยกลับจากเกาหลี

06 มีนาคม 2563

กระทรวงการต่างประเทศมีความห่วงใยและยินดีต้อนรับคนไทยกลับจากเกาหลีใต้ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะใด และเข้าใจถึงความห่วงกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสภายในประเทศไทย

วันนี้ (6 มี.ค. 2563) เวลา 14.00 น. นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมแถลงข่าวประจำวันของศูนย์ข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ในประเด็นการช่วยเหลือคนไทยในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเกาหลีใต้ สาระสำคัญดังนี้

1. ปัจจุบันมีคนไทย/แรงงานไทย ที่พำนักในเกาหลีใต้จำนวน 209,909 คน แบ่งออกเป็นกลุ่มที่พำนักอย่างถูกกฎหมาย จำนวน 57,470 คน และกลุ่มที่พำนักอย่างผิดกฎหมาย จำนวน 152,439 คน

2. เกาหลีใต้ประกาศใช้มาตรการให้ชาวต่างชาติที่พำนักอยู่เกินวีซ่าในเกาหลีใต้ สมัครใจเดินทางกลับประเทศได้ตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค. 2562 – 30 มิ.ย. 2563 โดยไม่ถูกปรับและไม่ถูกห้ามเข้าประเทศอีก ซึ่งเป็นมาตรการที่เกิดก่อนการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และจากข้อมูลจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้ระบุว่า นับตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค. 2562 จนถึงสถานะล่าสุด วันที่ 1 มี.ค. 2563 มีคนไทยไปรายงานตัวกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้แล้ว 5,386 คน เพื่อแสดงความประสงค์กลับประเทศไทย และในจำนวนนี้ เดินทางกลับไทยแล้ว 4,727 คน

3. ขั้นตอนสำหรับคนไทยที่พำนักอยู่เกินวีซ่าในเกาหลีใต้และประสงค์จะเดินทางกลับไทย จะต้องเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องไปติดต่อกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในท้องถิ่นที่พักอาศัย โดยทางการเกาหลีใต้จะใช้เวลาประมาณ 3-15 วันในการพิจารณาเอกสาร จากนั้นในขั้นตอนการเดินทางกลับ จะมีการตรวจคัดกรองที่สนามบินด้วยอุปกรณ์ตรวจวัดอุณหภูมิที่ติดตั้งไว้ 3 บริเวณ ได้แก่

(1) ประตูทางเข้าอาคารผู้โดยสารขาออก

(2) จุดตรวจหนังสือเดินทางก่อนกระบวนการตรวจร่างกาย และ

(3) ประตูทางออกก่อนขึ้นเครื่องบิน โดยผู้โดยสารที่มีอุณหภูมิสูงกว่าที่กำหนด จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทาง (โดยจะเริ่มใช้มาตรการตั้งแต่วันที่ 9 มี.ค. 2563)

4. ที่ผ่านมา ไทยกับเกาหลีใต้ได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลแรงงานระหว่างกันมาโดยตลอด ภายใต้บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อแก้ไขปัญหาแรงงานไทยผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ ระหว่างกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน กับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้ ซึ่งขณะนี้ อยู่ในระหว่างการประสานงานเพื่อขอรับข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางกลับของแรงงานไทยจากฝ่ายเกาหลีใต้

5. กระทรวงการต่างประเทศมีความห่วงใยและยินดีต้อนรับคนไทยกลับจากเกาหลีใต้ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะใด และเข้าใจถึงความห่วงกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสภายในประเทศไทย ดังนั้น เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2563 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้หารือทางโทรศัพท์กับนางคัง คยอง-ฮวา รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ เพื่อขอความร่วมมือทางการเกาหลีใต้ ให้ช่วยเตรียมความพร้อมในการเดินทางกลับบ้านของแรงงานไทยใน 3 เรื่องหลัก ได้แก่

(1) การขอให้แรงงานไทยอยู่ในเกาหลีใต้อย่างน้อย 14 วันก่อนที่จะเดินทางกลับไทย เพื่อจะได้เฝ้าดูอาการก่อน

(2) การเพิ่มมาตรการตรวจคัดกรองที่สนามบินสำหรับผู้โดยสารที่จะขึ้นเครื่องบินของทุกสายการบินที่จะเดินทางมาประเทศไทย และ

(3) การขอให้จัดส่งข้อมูลแรงงานไทยที่ลงทะเบียนเดินทางกลับไว้กับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้ให้กับฝ่ายไทย เพื่อที่จะได้เตรียมการและส่งแรงงานไทยกลับภูมิลำเนาได้อย่างเรียบร้อยต่อไป