posttoday

พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ที่มีผู้ชมมากที่สุดในโลกปิดบริการหนีไวรัส

02 มีนาคม 2563

เพราะความกลัวทำให้พนักงานมาประชุมกันและมีมติหยุดงาน แม้ว่าตัวแทนผู้บริหารก็ไม่สามารถโน้มน้าวให้พนักงานทำงานต่อไปได้

พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ หรือ มูว์เซดูลูฟว์ ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ทางศิลปะตั้งอยู่ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ที่มีชื่อเสียงที่สุด เก่าแก่ที่สุด และใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และยังมีผู้มาเยี่ยมชมมากที่สุดในโลก ประกาศปิดให้บริการตั้งแต่วันอาทิตย์ เพราะความกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่

Christian Christian Galani แห่งสหภาพแรงงาน CGT กล่าวกับสำนักข่าว AFP ว่า พนักงานประมาณ 300 คนของพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์มาประชุมในตอนเช้าวันอาทิตย์และโหวตด้วยมติเกือบจะเป็นเอกฉันท์ว่าจะไม่เปิดให้บริการต่อไป

กว่าที่ผู้มาเยี่ยมชมจะทราบข่าวนี้เวลาก็ล่วงเข้าไปในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลาค่ำตามเวลาประเทศไทย ทำให้นักท่องเที่ยวพากันบ่นด้วยความเสียดาย เพราะไม่มีการประกาศใดๆ มาก่อน และหลายคนซื้อตั๋วเอาไว้แล้ว

ทั้งนี้ พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ ตั้งอยู่ใกล้กับริมฝั่งแม่น้ำแซนในใจกลางกรุงปารีสมีผู้เยี่ยมชม 9.6 ล้านคนในแต่ละปี ที่ผ่านมาส่วนใหญ่เป็นผู้มาเยี่ยมชมชาวต่างชาติ รวมถึงชาวอเมริกัน จีน และยุโรป

ฝ่ายบริหารของลูฟร์ยืนยันว่าพิพิธภัณฑ์ถูกปิดตลอดทั้งวันและกล่าวว่าจะคืนเงินให้ผู้ถือตั๋ว

"เราต้องขออภัยในความไม่สะดวกและจะแจ้งให้คุณทราบเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น" ทางพิพิธภัณฑ์กล่าวในเว็บไซต์ แต่ผู้บริหารของพิพิธภัณฑ์ไม่สามารถบอกได้ว่าจะเปิดทำการในวันจันทร์หรือไม่

ในวันเสาร์ที่ผ่านมารัฐบาลฝรั่งเศสประกาศมาตรการหลายอย่างเพื่อพยายามยับยั้งการระบาดในฝรั่งเศสรวมถึงการยกเลิกการชุมนุมของผู้คนมากกว่า 5,000 คนในพื้นที่จำกัด

"พิพิธภัณฑ์ลูฟร์เป็นสถานที่คับแคบซึ่งต้อนรับผู้คนมากกว่า 5,000 คนต่อวัน ในฐานะที่เป็นพนักงาน เราจึงมีความกังวลอย่างมาก" ผู้แทนสหภาพแรงงานซึ่งทำงานในพิพิธภัณฑ์กล่าว

เพราะความกลัวเหล่านี้ทำให้พนักงานมาประชุมกันและมีมติหยุดงาน แม้ว่าตัวแทนผู้บริหารก็ไม่สามารถโน้มน้าวให้พนักงานทำงานต่อไปได้

พนักงานยังเรียกร้องมาตรการป้องกันเพิ่มขึ้น รวมถึงการแจกเจลล้างมือและกระจกป้องกันเพื่อแยกแคชเชียร์ออกจากผู้มาเยี่ยมชม